Tổng công ty xi măng bán “siêu” dự án nghìn tỷ

Mai Vân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng công ty Công nghiệp Xi măng (Vicem) cho biết, đơn vị này mới có văn bản gửi Bộ Xây dựng về việc triển khai chuyển nhượng dự án văn phòng Vicem Tower nằm ở nút giao đường Phạm Hùng - Dương Đình Nghệ (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Dự án Vicem Tower được xây dựng trên trục đường vành đai 3 Phạm Hùng, cạnh tòa nhà Keangnam, với chức năng làm trụ sở làm việc, văn phòng cho thuê và kinh doanh thương mại. Dự án được xây dựng theo quy mô hạng A trên diện tích 8.476m2, bao gồm tòa nhà cao 31 tầng nổi và 4 tầng hầm, với tổng diện tích sàn khoảng 78.270m2, trong đó phần nổi khoảng 54.000m2, đáp ứng 200 chỗ đỗ xe ngầm. Tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu của là 1.952 tỷ đồng.
Theo chủ đầu tư, dự án này bắt đầu được khởi công từ năm 2011 và dự kiến hoàn thành trong 3 năm, nhưng sau khi xây dựng xong phần thô của công trình thì chủ đầu tư đã phải xin lùi thời hạn hoàn thành sang cuối năm 2017.
 Vicem xin chuyển nhượng dự án hơn 2.000 tỷ đồng (Ảnh Internet).
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn không thể triển khai thêm các hạng mục đúng theo cam kết, hệ thống hạ tầng phụ trợ quanh dự án đã bị xuống cấp. Số vốn đầu tư đã tăng lên 2.743 tỷ đồng, tức tăng thêm gần 800 tỷ đồng so với ban đầu.
Năm 2016, đơn vị này đã có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về chủ trương tìm nhà đầu tư chuyển nhượng dự án nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về chủ trương thoái vốn lĩnh vực ngoài ngành. Chủ trương này cũng được cơ quan quản lý như Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng ý trên tinh thần bảo đảm nguyên tắc thị trường và thu lại lợi ích tối đa cho Nhà nước.
Để thực hiện việc thoái vốn, Vicem đã thuê một đơn vị định giá và đề xuất phương án xử lý. Sau khi được thẩm định, đánh giá Vicem đã đề xuất với Bộ Xây dựng phương án chuyển nhượng toàn bộ dự án, tuy nhiên đơn vị này lại chưa đưa ra mức giá bán cho dự án.
Theo lý giải của Vicem, trong quá trình lập kế hoạch để trình các cơ quan chuyên môn phê duyệt, chủ đầu tư đã không đánh giá đúng nhu cầu của thị trường, đặc biệt là vấn đề về giá cho thuê văn phòng tại Hà Nội.
Giá mà Vicem dự kiến cho thuê ban đầu từ 45 - 50 USD/m2/tháng, nhưng mức giá tham khảo khi chuyển nhượng chỉ được tính giá ở mức 28 USD/m2/tháng, nếu tiếp tục triển khai thực hiện dự án sẽ không đảm bảo hiệu quả đầu tư và gây thất thoát tài chính. Vì vậy, đơn vị này đã chính thức có văn bản đề nghị xin thoái vốn và tìm nhà đầu tư khác để thực hiện chuyển nhượng.