Tổng Giám đốc May 10: Đề xuất xã hội hoá nguồn vaccine Covid-19

Nguyễn Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ''Với chi phí tiêm vaccine ngừa Covid-19 chỉ bằng 1/3 chi phí xét nghiệm PCR, đây là giải pháp căn cơ, lâu dài và tiết kiệm. Theo đó, DN sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ để xã hội hoá nguồn vaccine'', Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 Thân Đức Việt cho biết.

"Mọi sự chuẩn bị chỉ mang tính ứng phó, vaccine sẽ đóng vai trò trọng yếu"
“Chính phủ đã có Nghị quyết số 21/NQ-CP về mua và sử dụng vaccine. Chúng tôi rất mong Nghị quyết này sớm được triển khai, bởi dịch bệnh sẽ không chờ ai”, ông Thân Đức Việt phát biểu tại toạ đàm trực tuyến với chủ đề ”Doanh nghiệp bản lĩnh vượt khó Covid-19” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ DNNVV TP Hà Nội (Sở KH&ĐT), Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) tổ chức vào ngày 21/5.
 Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10, Ủy viên Ban Chấp hành Hanoisme Thân Đức Việt tại buổi tọa đàm. Ảnh: Thanh Hải.
“Bản thân chúng tôi đã đưa ra các kịch bản chống dịch khác nhau, nhưng mọi sự chuẩn bị chỉ mang tính ứng phó. Do vậy, vaccine sẽ đóng vai trò trọng yếu,” ông Thân Đức Việt cho biết thêm.
Nói về tình hình kinh doanh của May 10, ông Việt cho rằng, có sự trái ngược lớn trong hoạt động của DN hiện nay so với năm 2020. “Khi bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 vào năm 2020, May 10 bị chặt đứt nguồn cung và cầu, bởi 90% sản phẩm của chúng tôi là xuất khẩu tới thị trường Mỹ, châu Âu và Nhật Bản. Vào quý 2 năm ngoái, chúng tôi phải ngừng sản xuất do đối tác dừng đơn hàng, bị đọng vốn ở nguyên vật liệu và tiền lương lao động. Nhưng năm nay, câu chuyện lại trái ngược là có quá nhiều đơn hàng và làm không hết, cho thấy chỉ trong 1 năm mà diễn biến hết sức phức tạp,” ông Việt nhận định.
 Hoạt động sản xuất tại May 10. Ảnh: Khắc Kiên. 
Đề cập đến những khó khăn trong quá trình chống dịch, Tổng Giám đốc May 10 cho biết, đặc thù của ngành may mặc mà cụ thể là May 10 là sử dụng nhiều lao động. 
“Trong dây chuyền sản xuất, với quy mô hiện nay là 8.000 lao động trực thuộc May 10 và 4.000 ở các công ty liên kết, chúng tôi có tổng cộng 12.000 người tại 18 nhà máy ở nhiều tỉnh/thành phố, đây là vấn đề khó khăn khi phải thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch vừa thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bởi dù chỉ 1 ca nhiễm cũng sẽ ảnh hưởng toàn bộ dây chuyền và phải đóng cửa nhà máy.  Trong khi đó, việc dừng sản xuất dù chỉ là 1 ngày cũng ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ giao hàng và hoạt động DN do tính chất thời vụ của công việc”, ông Thân Đức Việt cho biết.
Rà soát, truy vết, khoanh vùng- "chìa khóa" phòng chống dịch của May 10
Theo người đứng đầu May 10, dù khó khăn nhưng kết quả trong năm 2020 là khá tích cực với May 10, khi “trong 300 ngày công của May 10 không xuất hiện bất kì ca nhiễm F0 hay F1 nào, ngoài ra, công ty cũng đảm bảo đủ công ăn việc làm cho toàn bộ người lao động”, ông Việt nói.
Về kết quả kinh doanh, do đặc thù ngành may mặc, Công ty đặt mục tiêu doanh thu 2020 ở mức 70% của 2019 do tác động từ sự đứt gẫy chuỗi cung ứng, dừng cầu đột ngột. Trong bối cảnh này, May 10 đã đưa ra giải pháp sáng tạo chuyển đổi làm mặt hàng bảo hộ y tế, khẩu trang.
Doanh thu năm 2020 của May 10 đạt trên 3.800 tỷ, vượt 30% kế hoạch. “Cho dù đây là con số không cao nhưng so với mức trung bình ngành thì tương đối cao,” ông Việt nhận định và cho biết thêm: “Nhưng làm tốt ở thời điểm này không có nghĩa tương lai không có nguy cơ”.
Về kinh nghiệm phòng chống dịch của May 10, ông Việt cho rằng quan trọng nhất là rà soát, truy vết, khoanh vùng người lao động có tiếp xúc hoặc ở gần bán kính ca nhiễm F0, F1. “Tinh thần là làm triệt để kiên quyết, yêu cầu cách ly F2, và thậm chí là F3 tại nhà.” Ngoài ra, theo ông, khâu tuyên truyền cũng rất quan trọng.
Do nguy cơ lây lan của dịch bệnh đa phần là từ tiếp xúc trực tiếp hoặc qua không khí trong môi trường kín, do đó, May 10 yêu cầu người lao động tuân thủ triệt để quy định 5K khi làm việc hay thậm chí là giải lao.
“Các bàn ăn đều sử dụng vách ngăn và giới hạn tối đa 4 người, trên bàn thì có poster tuyên truyền để nhắc nhở người lao động về hướng dẫn phòng dịch.
Kết quả an toàn của May 10 trong 2020 và 4 tháng đầu năm là sự nghiêm túc quyết liệt chỉ đạo cấp trên về chống dịch, đồng lòng chia sẻ đồng hành của người lao động, bởi nếu tuyên truyền mà không có sự hỗ trợ hợp tác của người lao động thì rất khó,” ông Việt kết luận. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần