Tổng kết công tác HĐND các cấp năm 2018: Đổi mới trong điều hành, giám sát trọng điểm

Vũ Minh-Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/1, HĐND TP Hà Nội đã tổng kết hoạt động HĐND các cấp TP Hà Nội năm 2018 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm, phát động phong trào thi đua năm 2019.

Dự hội nghị có các Ủy viên T.Ư Đảng, Phí Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh; Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo; Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng và lãnh đạo HĐND các quận, huyện…
Các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội dự Hội nghị tổng kết của HĐND các cấp TP năm 2018, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.
Đổi mới trong điều hành, giám sát trọng điểm
Theo đánh giá của Thường trực HĐND TP, năm vừa qua, hoạt động của HĐND các cấp tiếp tục có nhiều đổi mới trong điều hành, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động. HĐND TP và các cấp đã phân công rõ trách nhiệm của từng bộ phận, đề cao trách nhiệm cá nhân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đối với lĩnh vực được phân công phụ trách, góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2018.
Trong năm qua, HĐND các cấp đã tổ chức gần 1.950 kỳ họp, ban hành hơn 5.400 Nghị quyết, trong đó có nhiều Nghị quyết chuyên đề thiết thực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Cùng với đó, đã tổ chức 372 phiên giải trình, hơn 4.500 cuộc giám sát, khảo sát chuyên đề và thường xuyên, chú trọng giám sát các vấn đề dân sinh bức xúc trên địa bàn, tình hình phát triển kinh tế - xã hội...
Hoạt động chất vấn, tái chất vấn tiếp tục được đổi mới, trở thành điểm nhấn trong hoạt động của HĐND TP trong năm qua. Nội dung chất vấn tiếp tục tập trung chủ yếu vào những vấn đề dân sinh, những nội dung sau giám sát, tiếp xúc cử tri chuyên đề chuyên đề. Với nhiều đổi mới theo hình thức “hỏi nhanh, đáp gọn”, chú trọng chất lượng, đề cao tinh thần xây dựng, tính dân chủ, công khai tranh luận, đối thoại và ý thức trách nhiệm của người chất vấn và người được chất vấn. Qua đó, thẳng thắn nêu rõ hơn về nguyên nhân, trách nhiệm, lộ trình giải quyết. Không chỉ cấp TP, hoạt động chất vấn của HĐND cấp huyện, cấp xã đã được chú trọng đẩy mạnh hơn.
Toàn cảnh Hội nghị.
Cùng với đó, HĐND các cấp của TP, các tổ đại biểu cũng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giám sát theo hướng giám sát có trọng tâm, trọng điểm, giám sát đến cùng, giám sát sâu ở cơ sở. Điểm nổi bật là HĐND TP và các cấp đã ban hành kế hoạch giám sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND, trong đó ấn định rõ lộ trình, không trùng lặp, chồng chéo về nội dung, đối tượng, địa điểm, thời gian. Các kết luận giám sát, khảo sát đều được công khai, việc theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện kết luận sau giám sát, khảo sát được chú trọng. Đến nay, cơ bản toàn bộ các kết luận giám sát, khảo sát đều đã và đang được thực hiện nghiêm túc.
Cùng với đó, HĐND TP và các cấp cũng tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp của đại biểu HĐND, tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri chuyên đề. Đôn đốc cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhanh, đúng quy định và thông báo kết quả tới cử tri. Mở rộng các kênh tiếp nhận, đối thoại, trao đổi, giám sát giữa HĐND với cử tri và các cơ quan, đơn vị…
Mỗi đại biểu HDNĐ cần gần dân, sát dân hơn
Phát động phong trào thi đua năm 2019, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh: Năm 2018, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tiếp tục được nâng lên khẳng định vị thế, vai trò trong hệ thống chính trị của TP. Bước sang năm 2019, HĐND các cấp TP Hà Nội sẽ tiếp tục đổi mới, hoạt động hiệu quả hơn để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân Thủ đô. Tiếp tục thực hiện phương châm hành động “đổi mới, dân chủ, trách nhiệm, hiệu quả, vì dân” và thực hiện năm chủ đề công tác “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” của TP. Thường trực HĐND TP phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2019 của HĐND các cấp với chủ đề: “Nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội”.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại hội nghị. 
Trong đó, thi đua nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND các cấp trên các mặt cụ thể: Chuẩn bị nội dung kỳ họp thường kỳ và đột xuất với các nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển và đúng quy định của luật. Lựa chọn nội dung và tổ chức tốt các phiên giải trình của Thường trực HĐND các cấp; Tiếp tục triển khai chương trình giám sát chuyên đề đảm bảo trọng tâm, trọng điểm về các vấn đề dân sinh, bức xúc, những lĩnh vực quan trọng của TP và địa phương.
Tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp, tăng cường tiếp xúc cử tri chuyên đề và theo dõi, giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri. Triển khai có hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo theo đúng quy chế, quy định… nhằm đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu phát triển của Thủ đô và nguyện vọng của cử tri.
Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ đại biểu và mỗi đại biểu HĐND các cấp TP tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình để sát dân hơn, gần dân hơn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, tạo sự đồng thuận trong thực hiện thành công các nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, đơn vị và TP.
“Để phong trào thi đua yêu nước của HĐND các cấp TP Hà Nội năm 2019 đạt hiệu quả thiết thực, là động lực thúc đẩy việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tôi kêu gọi Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND các cấp tích cực thi đua yêu nước bằng các chương trình, hành động cụ thể, năng động, sáng tạo; với tinh thần quyết tâm cao nhất, phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ năm 2019” - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP nhấn mạnh.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá, toàn bộ các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của TP năm 2018 đều đạt và vượt kế hoạch. Để có được kết quả đó, luôn có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo Thường trực, đặc biệt là sự giám sát chặt chẽ của HĐND TP. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị.
Nhấn mạnh năm 2019, với nhiều thách thức phải vượt qua để hoàn thành 22 chỉ tiêu nghị quyết HĐND TP đã thông qua, cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Đồng thời, có nhiều vấn đề TP cần giải quyết như tình trạng ô nhiễm môi trường, khiếu kiện kéo dài, ùn tắc giao thông, quản lý nhà chung cư, phòng cháy chữa cháy, cải tạo chung cư cũ, giải ngân xây dựng cơ bản, thu thuế để hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh giao, thu nợ đọng thuế, GPMB, vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất công, đất rừng, biến đổi khí hậu, thiên tai bão lũ,…
Với nhiều thách thức đặt ra, để hoàn thành 22 chỉ tiêu cần sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ của toàn thể các ngành, các cấp, đặc biệt là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các đồng chí trong Thường trực, trong đó có HĐND, các Ban HĐND. “Hy vọng với chương trình và sự vào cuộc của HĐND TP đưa ra trong năm 2019, sẽ đồng hành với UBND TP vượt qua thách thức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng năm 2019”- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.
5 bài học thành công được rút ra

Phát biểu kết luận hội nghị, phân tích về những kết quả hoạt động của HĐND các cấp trong năm qua, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã chỉ ra 5 dấu ấn: Tổ chức các kỳ họp đúng luật, đổi mới, hiệu quả; hoạt động giám sát, khảo sát quyết liệt, tạo sự chuyển biến trong điều hành hoạt động của các cấp chính quyền; công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân được thực hiện nghiêm; đổi mới HĐND cấp huyện có nhiều chuyển biến tích cực; hoạt động của Tổ đại biểu và các đại biểu HĐND không chuyên trách có bước tiến quan trọng. “5 dấu ấn đó đã khẳng định được, năm 2018 HĐND các cấp TP đã làm tròn được trách nhiệm của mình trước Nhân dân, trước Đảng, đóng góp quan trọng vào thành công của Đảng bộ TP” - Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nói.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội cũng nhấn mạnh: Có được kết quả trên, HĐND TP rút ra 5 bài học cũng như 5 nguyên nhân. Trước hết, là sự quyết tâm đổi mới, sáng tạo trong tổ chức hoạt động của HĐND các cấp. Trong đó có vai trò của 25.946 đại biểu HĐND các cấp đang hoạt động trên địa bàn. Đặc biệt vai trò của đại biểu chuyên trách đang công tác trên các lĩnh vực, đã thực hiện nghiêm và sáng tạo nhiệm vụ của người đại biểu đại diện cho dân - vì dân.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cùng Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao Bằng khen cho các đơn vị. 

Thứ hai, sự lãnh đạo rất sâu sát, tạo điều kiện thuận lợi, lắng nghe của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với HĐND. Đặc biệt đối với TP, đó là sự chỉ đạo kịp thời, tạo điều kiện mọi nơi, mọi lúc và lắng nghe rất cầu thị của đồng chí Bí thư, các đồng chí Phó Bí thư, đồng chí Chủ tịch UBND TP và Ban Thường vụ Thành ủy đối với hoạt động của HĐND TP.

“Đồng chí Bí thư Thành ủy đã quán triệt: “Tiếng nói của HĐND là tiếng nói của cử tri, là tiếng nói của người dân, vì vậy chúng ta phải lắng nghe và giải quyết kịp thời, đó là điều cần phải làm đối với các cấp ủy, chính quyền”. Với nhận thức của người đứng đầu TP như vậy, hoạt động của HĐND TP tránh được hình thức, kém hiệu quả, xa rời thực tiễn. Đại biểu HĐND các cấp cũng coi đây là tiểm tựa để mạnh dạn đổi mới, phản ảnh cả những ý kiến trái chiều để các cấp ủy, chính quyền tiếp thu, điều chỉnh trong công việc giám sát, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cho gần với người dân, phản ánh được hơi thở của người dân”- Chủ tịch HĐND TP nói.

Thứ ba, đó là sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm và cầu thị của các cấp chính quyền, tiếp thu, khắc phục kết luận giám sát, những ý kiến tham góp của đại biểu HĐND trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đại biểu HĐND phản ánh với chính quyền các cấp. Đối với HĐND và UBND TP, việc phối hợp đã được xuyên suốt từ lãnh đạo TP đến sở, ngành, phối hợp chặt chẽ từ việc tiếp thu ý kiến cử tri, xây dựng nghị quyết, triển khai, giám sát nghị quyết và giải quyết những vấn đề mà người dân còn mong muốn. Chính vì vậy, 100% ý kiến cử tri khi đại biểu phản ảnh đều được UBND TP trả lời. Qua thực hiện giám sát, tái giám sát việc thực hiện kiến nghị của cử tri cũng cho thấy, 59% kiến nghị của cử tri chuyển đến UBND TP đã được thực hiện, gần 40% đang trong quá trình thực hiện. Cùng với đó là sự phối hợp hiệu quả của HĐND, các ban Đảng, để tránh sự chồng chéo trong công tác lãnh đạo chỉ đạo; kiểm tra, giám sát... 

Tổng kết công tác HĐND các cấp năm 2018: Đổi mới trong điều hành, giám sát trọng điểm - Ảnh 6
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại hội nghị. 

Thứ tư, đó là sự tin tưởng của cử tri đối với hoạt động của HĐND các cấp và đại biểu HĐND. Các cử tri đã tham gia vào hoạt động của HĐND các cấp. Toàn TP có 6.471 cuộc tiếp xúc cử tri với hàng vạn lượt cử tri tham dự, số ý kiến, kiến nghị đã được tổng hợp đầy đủ, chuyển tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Điều đó thể hiện được sự tin tưởng của cử tri và hoạt động của chính quyền các cấp. Cũng là động lực để đại biểu tiếp tục hoạt động, mang hết sức mình vì dân và thể hiện tính đại diện đối với Nhân dân.

Thứ năm, là sự đồng hành của các cơ quan báo chí T.Ư và TP, việc đưa tin kịp thời hoạt động của HĐND, các mô hình mới của HĐND các cấp, đó vừa lan tỏa những mô hình mới tới cơ sở, chính là nhờ các cơ quan truyền thông đã đưa thông tin kịp thời. Nhiều mô hình về tổ chức các phiên giải trình cũng đã được truyền hình trực tiếp, lan tỏa tới cả HĐND cấp xã. Do đó, số giải trình năm nay tăng 70% so với năm trước, tạo niềm tin của người dân đối với chính quyền các cấp nói chung, trong đó có HĐND nói riêng. “Người dân đến với HĐND thông qua tiếp xúc cử tri và cũng thông qua kênh báo chí, tạo động lực, chỗ dựa vững chắc cho HĐND trong hoạt động của mình”- Chủ tịch HĐND TP nói.

Nhấn mạnh đến nhiệm vụ năm 2019, Chủ tịch HĐND TP lưu ý: HĐND hoạt động căn cứ theo quy định của luật nhưng để hoạt động HĐND thực sự hiệu quả, thiết thực và chất lượng thì: “Đổi mới hoạt động HĐND theo đúng luật, hiệu quả, bám sát thực tiễn” luôn phải được đặt ra trong bất kỳ hoạt động nào của HĐND.

“Với chủ đề hoạt động của HĐND TP năm 2019 chính là sự cụ thể hóa chủ đề năm của TP: “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Tôi xin nhấn mạnh đổi mới luôn luôn được đặt ra nhưng phải đúng luật, đáp ứng được nguyện vọng của cử tri”- Chủ tịch HĐND TP nhấn mạnh. Đồng thời tin tưởng rằng các cấp HĐND không chỉ tròn vai với dân, với đảng, mà phải tròn vai một cách xuất sắc.

Trong dịp này, 11 tập thể HĐND quận, huyện đã được UBND TP tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực hoạt động HĐND.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần