Tổng thống Assad: Quân đội Syria sắp giành chiến thắng cuộc nội chiến

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/8, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tuyên bố nước này sắp chiến thắng trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm qua sau những thất bại liên tiếp của lực lượng phiến quân.

Trong bức thư ngỏ gửi các binh sĩ nhân dịp kỷ niệm 73 năm thành lập Quân đội Syria được tờ Jaish al-Sha'ab trích dẫn, Tổng thống Al-Assad nói: "Thay mặt lãnh đạo đất nước, tôi chúc mừng các bạn nhân dịp ngày kỷ niệm khi các bạn giành hết thành tựu này đến thành tích khác, đi từ chiến thắng này sang thắng lợi khác trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố có hệ thống”.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 
Tổng thống Assad nhấn mạnh, ngày chiến thắng đang đến gần, khi phiến quân đã buộc phải bỏ chạy sau khi liên tiếp bị thất bại.
Đầu năm 2017, các lực lượng Chính phủ Syria chỉ kiểm soát được 17% lãnh thổ. Tuy nhiên, kể từ khi thực hiện một loạt cuộc tấn công trong thời gian qua, quân đội chính phủ đã đánh bật lực lượng nổi dậy ra khỏi nhiều thành trì của chúng, giúp chính quyền của Tổng thống Assad kiểm soát gần 2/3 lãnh thổ quốc gia Trung Đông.
Ngày 19/6 vừa qua, quân đội Syria đã mở chiến dịch quy mô lớn nhằm giành lại các khu vực tại tỉnh Daraa thông qua hành động quân sự hoặc các thỏa thuận hòa giải do Nga làm trung gian. Các thỏa thuận này cho phép quân nổi dậy sơ tán về khu vực chúng kiểm soát tại miền Bắc Syria.
Cùng ngày, quân đội Syria đã giành được Qusair, thị trấn cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát tại tỉnh Daraa, miền Nam nước này.
Cũng trong ngày, lực lượng quân đội Syria đã tái lập quyền kiểm soát thị trấn Al-Shajra, thành trì lớn nhất của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tỉnh Daraa, miền nam nước này. "Quân đội Syria đã kiểm soát được al-Shajra, một trong những pháo đài lớn cuối cùng của IS ở tỉnh Daraa", một tư lệnh quân đội Syria cho biết.
Tuần trước, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, ông Artiom Kozhin cho biết hoạt động tiêu diệt các nhóm khủng bố của quân đội Syria tại các tỉnh Daraa và Al-Quneitra sắp kết thúc.
Sau đó, quân đội Syria được cho là sẽ phát động chiến dịch tương tự ở tỉnh Idlib, vốn được xem là pháo đài quan trọng cuối cùng của khủng bố ở Syria.
Tuần trước, Tổng thống Assad cũng đã cam kết tiến hành cuộc tấn công tương tự vào thành trì lớn duy nhất còn lại của phiến quân - tỉnh Idlib ở phía tây bắc Syria.