Tổng thống Biden cảnh báo đáp trả Triều Tiên trong lần họp báo đầu tiên

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẵn sàng phản ứng nếu Triều Tiên leo thang căng thẳng, song vẫn kỳ vọng Bình Nhưỡng ngồi vào bàn đàm phán với Washington về vấn đề hạt nhân.

Ngày 25/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền, đề cập đến nhiều vấn đề quan trọng trong chính sách đối nội và đối ngoại như đại dịch Covid-19, sự phục hồi kinh tế, quan hệ với Trung Quốc, Triều Tiên hay kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan.
Ngày 25/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc họp báo chính thức đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền. Ảnh: AP,
Cũng tại cuộc họp báo lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Biden nói ông có kế hoạch tái tranh cử cho nhiệm kỳ thứ hai. Ông Biden sẽ bước sang tuổi 82 vào thời điểm cuộc bầu cử năm 2024 diễn ra.
"Đúng vậy, kế hoạch của tôi là tham gia tái tranh cử", Tổng thống Biden nói hôm 25/3 trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi nhậm chức. Sau đó, Tổng thống một lần nữa khẳng định rằng đó là "kỳ vọng" của mình, ông sẽ cố gắng phục vụ nhiệm kỳ thứ hai với tư cách là tổng thống.
Về vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Biden cảnh báo sẽ đưa ra các hành động đáp trả tương ứng nếu Triều Tiên leo thang các vụ thử tên lửa.
"Chúng tôi đang tham vấn với các đồng minh và đối tác, sẽ có phản ứng nếu Triều Tiên leo thang. Chúng tôi sẽ đáp trả phù hợp. Tôi cũng chuẩn bị một số hình thức ngoại giao, nhưng phải dựa trên kết quả cuối cùng của quá trình phi hạt nhân hóa", Tổng thống Biden cho hay.
Liên quan tới cuộc chiến ở Afghanistan, Tổng thống Biden cho biết, ông muốn chấm dứt cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ, nhưng ông vẫn chưa thể cam kết có thể rút hết binh sĩ khỏi quốc gia Nam Á này vào trước ngày 1/5 như thỏa thuận đã ký với Taliban. “Sẽ rất khó để đáp ứng thời hạn vào ngày 1/5”  ông Biden cho hay, song nói rằng các binh sĩ Mỹ sẽ không ở lại vô thời hạn.
Khi được hỏi về khả năng duy trì các lực lượng Mỹ ở Afghanistan trong năm 2022, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết ông chưa hình dung về trường hợp này. “Chúng tôi không ở lại lâu dài. Chúng tôi sẽ rời đi, song hiện chưa có thời điểm chính thức cho việc này” - Tổng thống Biden cho hay và nói rằng chính quyền Mỹ đang tham vấn với các đồng minh và đối tác NATO trong khu vực.
Đây là cuộc họp báo chính thức đầu tiên của Tổng thống Biden sau hơn 2 tháng kể từ khi lên nắm quyền, một kỷ lục về khoảng thời gian một tân Tổng thống Mỹ lần đầu họp báo chính thức.
Theo Nhà Trắng, lý do cho sự chậm trễ này là do Tổng thống Biden phải tập trung giải quyết khủng hoảng dịch Covid-19 và thúc đẩy gói kích thích tài khóa 1.900 tỷ USD.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần