Tổng thống Biden ký ban hành Đạo luật chống thù hận với người gốc Á

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 20/5 đã ký ban hành Đạo luật nhằm chống lại việc kỳ thị và phạm tội nhằm vào người Mỹ gốc Á, vốn gia tăng gần đây trong thời gian đại dịch Covid-19 bùng phát.

 Tổng thống Biden ký ban hành Đạo luật chống thù hận với người gốc Á. Ảnh: Reuters
Được đề xuất bởi Thượng nghị sĩ Mazie Hirono và Hạ nghị sĩ Grace Meng, Đạo luật chống thù ghét người gốc Á càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh Mỹ đang chứng kiến sự gia tăng hành vi bạo lực chống lại người Mỹ gốc Á. Tình trạng tồi tệ hơn trong thời  dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ.
Đạo luật chống thù ghét người gốc Á mạnh mẽ lên án các hành vi phân biệt đối xử nhằm vào các cộng đồng người gốc châu Á tại Mỹ. Đạo luật quy định thành lập một đơn vị mới tại Bộ Tư pháp có nhiệm vụ xem xét các đánh giá về nguy cơ hành vi tội ác đối với người gốc Á.
Đạo luật cũng yêu cầu cung cấp nguồn tài trợ cho các bang lập đường dây nóng để báo cáo các tội ác thù hận, mở rộng các chiến dịch giáo dục trong cộng đồng và ban hành hướng dẫn để chống lại việc phân biệt đối xử trong đại dịch.
Trước đó, với 364 phiếu ủng hộ và 62 phiếu chống, đạo luật này được thông qua tại Hạ viện, trong khi tại Thượng viện tỷ lệ trên là 94-1.
Phát biểu trước một số nghị sĩ chủ trì soạn thảo và bảo trợ dự luật, các quan chức, các nhóm ủng hộ và báo giới tại Nhà Trắng hôm 20/5, Tổng thống Joe Biden nói rằng đây là một phần bước đi đầu tiên của nước Mỹ hướng tới sự đoàn kết.
"Im lặng là đồng lõa và chúng ta không thể đồng lõa. Chúng ta phải lên tiếng. Chúng ta phải hành động", Tổng thống Biden nói với các nhà lập pháp. "Đó là những gì các bạn đã làm. Hôm nay tôi tự hào về nước Mỹ, về hệ thống chính trị của chúng ta và về Quốc hội. Tôi tự hào vì đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đã sát cánh cùng nhau để nói về điều đó”.
Về phần mình, bà Kamala Harris, người phụ nữ có nguồn gốc Nam Á đầu tiên giữ cương vị Phó Tổng thống Mỹ, cảm ơn các thành viên hai đảng tại Quốc hội đã giúp thông qua dự luật này.
"Xin gửi lời cảm ơn tới các thành viên của Quốc hội Mỹ, những người đã giúp thông qua Đạo luật. Lịch sử sẽ ghi nhớ ngày này và thời điểm này khi quốc gia của chúng ta hành động để chống lại sự hận thù chủng tộc" - bà Harris nêu rõ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần