Tổng thống Biden ký ban hành luật gói kích thích khổng lồ 1,9 ngàn tỷ USD

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 11/3 đã ký dự luật gói cứu trợ trị giá 1,9 ngàn tỷ USD để kích thích nền kinh tế và hỗ trợ người dân đối phó dịch Covid-19.

 Tổng thống Joe Biden ký duyệt đạo luật Kế hoạch Giải cứu nước Mỹ với mức chi ngân sách 1.900 tỷ USD vào ngày 11/3 tại Phòng Bầu dục.
Việc Tổng thống Biden phê chuẩn dự luật trên là một chiến thắng lớn của ông sau 50 ngày đầu tiên của nhiệm kỳ.
"Dự luật lịch sử sẽ xây dựng lại xương sống của đất nước", Tổng thống Biden tuyên bố tại Phòng Bầu dục.
Theo Nhà Trắng, nhiều người dân Mỹ sẽ được nhận khoản hỗ trợ trực tiếp 1.400 USD. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, số tiền hỗ trợ này sẽ bắt đầu gửi trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của người Mỹ vào cuối tuần này.
Ngoài ra, một bộ phận người Mỹ còn được gia hạn phúc lợi thất nghiệp khẩn cấp trị giá 300 USD/tuần đến ngày 6/9.
Nhiều biện pháp hỗ trợ cho trẻ em, chăm sóc trẻ em, nghỉ phép vì gia đình, người thuê nhà, cung cấp lương thực cho các hộ gia đình, và tiện ích công cũng được bao gồm trong đạo luật.
Dự luật này cũng bao gồm khoản đầu tư gần 20 tỷ USD cho chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 và 350 tỷ USD hỗ trợ cho chính quyền các bang.
Tổng thống Biden ký thành luật gói kích thích tài khóa trước khi có bài phát biểu dự định vào tối ngày thứ Năm nhằm đánh dấu một năm sau khi Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố đại dịch Covid-19, đã khiến 530.000 người Mỹ tử vong.
Dự luật chính thức được Quốc hội thông qua ngày 10/3. Tại Hạ viện, nó được thông qua với 220 phiếu thuận và 211 phiếu chống, thể hiện sự chia rẽ lớn giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa. Tại Thượng viện Mỹ, không thượng nghị sĩ nào thuộc đảng Cộng hòa bỏ phiếu thuận./.