Tổng thống Biden: Việc Belarus ép máy bay Ryanair hạ cánh là vi phạm các quy chuẩn quốc tế

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Joe Biden lên án việc Belarus ép một chiếc máy bay của hãng hàng không Ryanair hạ cánh khẩn cấp xuống Minsk nhằm bắt giữ nhà hoạt động đối lập Roman Protasevich.

Ngày 24/5, Tổng thống Biden tuyên bố Mỹ đang cân nhắc các biện pháp đáp trả phù hợp đối với chính quyền của Belarus, sau sự cố với máy bay của hãng hàng không Ryanair.
Tổng thống Biden kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế đối với vụ Belarus ép máy bay của Ryanair hạ cánh khẩn cấp. Ảnh: Tass
Tổng thống Biden kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế đối với vụ việc trên, đồng thời hoan nghênh việc Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung đối với chính quyền của Tổng thống Alexander Lukashenko.
Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng cùng với sự phối hợp của EU, các đối tác, đồng minh và các tổ chức quốc tế, Mỹ sẽ có các giải pháp thích hợp để buộc các cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm về vụ việc trên.  
"Tôi tham gia nhiều cuộc kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế để xác định toàn bộ sự cố này. Tôi hoan nghênh việc EU thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung với chính quyền Belarus, đồng thời chính quyền Mỹ đang xem xét các biện pháp thích hợp đáp trả hành động ép máy bay của Ryanair hạ cánh và bắt giữ lãnh đạo đối lập Belarus Roman Protasevich” -  ông Biden cho hay.
Nhà lãnh đạo Mỹ gọi việc Belarus ép chiếc máy bay của Ryanair hạ cánh khẩn cấp là đi ngược lại các quy chuẩn quốc tế, và kêu gọi Belarus trao trả tự do cho nhà hoạt động đối lập Roman Protasevich, người đồng thời là một cựu tổng biên tập, người sáng lập kênh NEXTA Telegram.
Tuyên bố trên được Tổng thống Biden đưa ra sau vụ Belarus ép máy bay của hãng hàng không Ryanair hạ cánh khẩn cấp xuống Minsk vì nghi có bom.
Máy bay chở khách của hãng Ryaniar hôm 23/5 đang bay từ Athens đến Latvia thì bị tiêm kích MiG-29 của Belarus áp sát khi bay qua không phận nước này. Máy bay được lệnh hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở thủ đô Minsk, chỉ 2 phút trước khi rời không phận Belarus để tiến vào vùng trời Latvia.
Sau khi phi cơ hạ cánh xuống sân bay tại Minsk, giới chức Belarus khám xét, bắt Protasevich và bạn gái, trong khi các hành khách khác được tiếp tục hành trình và đáp an toàn xuống thủ đô Vilnius của Latvia.