Tổng thống Brazil lao vào “vết xe đổ” của người tiền nhiệm?

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Tổng thống Brazil Michel Temer bị cáo buộc nhận hối lộ hàng triệu USD đã trở thành đòn giáng mới cho nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latinh.

Theo luật pháp Brazil, Hạ viện sẽ bỏ phiếu để quyết định xem xét khởi tố ông Temer. Trong trường hợp 2/3 nghị sĩ đồng ý, ông Temer sẽ bị tạm đình chỉ chức vụ trong 180 ngày và bị đưa ra xét xử; đồng thời Chủ tịch Hạ viện sẽ đảm nhận chức Tổng thống tạm quyền. Ông Tổng chưởng lý Brazil Rodrigo Janot cho biết, Tổng thống Temer đã nhận hối lộ khoảng 150.000 USD trong thời gian giữa tháng 3 và 4 năm nay từ Joesly Batista, cựu Chủ tịch JBS, tập đoàn đóng gói thịt lớn nhất thế giới. Vào tháng 5, Tổng chưởng lý Janot đã mở cuộc điều tra Tổng thống Temer tham nhũng, cản trở công lý và tham gia tổ chức tội phạm.
Tổng thống Brazil Michel Temer.

Theo Tổng chưởng lý Janot, ông Temer đã sắp xếp để có thể nhận đến khoảng 12 triệu USD từ JBS trong khoảng 9 tháng. Một bản ghi âm cho thấy Tổng thống Temer trong một cuộc nói chuyện với Batista vào đầu năm nay đã xác nhận khoản tiền hối lộ với cựu Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha, một cựu đồng minh của ông Temer, đang thụ án 15 năm tù vì tội tham nhũng. Tổng thống Temer đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và tuyên bố không từ chức dù xuất hiện nhiều lời kêu gọi, trong khi tỷ lệ ủng hộ ông lao dốc.Tổng chưởng lý Janot viết trong quyết định 64 trang cáo buộc Tổng thống Temer tham nhũng: "Hoàn cảnh cuộc họp với Batista vào ban đêm và không hề đăng ký trong lịch làm việc chính thức của Tổng thống cho thấy ý định xóa dấu vết các hành động phạm tội đã thực hiện".
Ngay cả các đồng minh chính cũng bắt đầu quay lưng với Tổng thống Temer. Cựu Tổng thống Fernando Henrique Cardoso tuyên bố trên nhật báo Folha de S.Paulo ngày 26/6 rằng ông Temer có thể chấm dứt khủng hoảng bằng cách tiến hành cuộc bầu cử sớm trước khi kết thúc nhiệm kỳ kéo dài đến năm 2018. Các nhà làm luật thuộc liên minh đảng của Tổng thống Temer khá tự tin rằng có thể ngăn chặn con số 2/3 này, nhưng không đảm bảo nếu các nghị sỹ phải bỏ phiếu nhiều lần để bảo vệ ông. Cụ thể, những người ủng hộ ông Temer cho biết họ sở hữu khoảng 250 - 300 phiếu trong tổng số 513 ghế hạ viện để ngăn việc xét xử diễn ra. Tuy nhiên, Tổng thống Brazil có thể bị cáo buộc hai tội danh lừa đảo và vi phạm đạo đức (xem xét lên tham nhũng) với mỗi cáo buộc sẽ diễn ra các đợt bỏ phiếu riêng biệt. Chiến lược cáo buộc nhiều tội danh cùng lúc của Tổng chưởng lý Janot được cho là sẽ khiến tương lai chính trị của ông Temer trở nên mù mịt.
Ông Temer trở thành Tổng thống Brazil vào tháng 5 năm ngoái sau khi bà DilmaRousseff bị luận tội và bị bãi nhiệm. Thăm dò của Viện Datafolha cho thấy hiện tỷ lệ ủng hộ ông Temer chỉ 7%, thấp nhất với một Tổng thống Brazil từ năm 1989, thời Tổng thống Jose Sarney với cuộc khủng hoảng siêu lạm phát.Nguy cơ bị đình chỉ chức vụ trong 180 ngày cùng loạt cáo buộc tham nhũng treo lơ lửng khiến Tổng thống Temer đang tiến rất gần vào “vết xe đổ” của cựu Tổng thống bị phế truất - bà Dilma Rousseff.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần