Tổng thống Trump: Kinh tế Việt Nam thuộc nhóm tăng trưởng nhanh nhất, sinh viên Việt Nam xuất sắc nhất

Lan Hương - Ảnh: Hoàng Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ ấn tượng bởi kinh tế Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới và sinh viên Việt Nam là thuộc nhóm xuất sắc nhất tại Mỹ.

Mở đầu bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp (CEO summit) trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắc đến cơn bão Damrey vừa ập vào Việt Nam.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC.
Tổng thống Donald Trump khẳng định, ông đến đây để chia sẻ tầm nhìn về một Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở.
"APEC giúp đem lại thịnh vượng cho các quốc gia", Tổng thống Mỹ phát biểu.
Ông cho biết từ khi độc lập, Mỹ vô cùng quan tâm khu vực này. Ông điểm lại một loạt các dấu mốc lịch sử quan hệ của Mỹ với các nước trong khu vực như: Năm 1784, chiếc tàu biển đầu tiên của Mỹ đã tới Trung Quốc với tư cách một nước độc lập. Tàu của Mỹ cũng đã đến Singapore và Philippines từ rất sớm.  
"Chúng tôi hiểu rằng an ninh và thịnh vượng của nước Mỹ phụ thuộc vào khu vực này", ông Trump nói thêm.
Cũng theo người đứng đầu nước Mỹ, câu chuyện của khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong vài thập kỷ qua là câu chuyện của những người làm chủ vận mệnh của chính mình. "Chúng tôi ở đây, Đà Nẵng để chúc mừng những thành tựu của mọi người thời gian qua", Tổng thống Donald Trump nói. 
Việt Nam và Mỹ đã từng đối nghịch, nhưng hôm nay chúng ta không còn là kẻ thù mà đã là bạn. Ít người có thể tưởng tượng rằng cách đây vài chục năm, hàng chục nước có thể tề tựu ở đây như tại Đà Nẵng hôm nay để bàn về câu chuyện phát triển thịnh vượng.
Hôm nay, một nền kinh tế Việt Nam rộng mở là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Sinh viên Việt Nam là một trong những nhóm xuất sắc nhất tại Mỹ. Điều đó rất ấn tượng.
"Câu chuyện tương tự về sự chuyển biến thần kỳ cũng xảy ra ở khu vực này", ông Trump nói.

WEF đánh giá Philippines là 1 trong những nước đã rút ngắn được khoảng cách về giới trong lãnh đạo chính trị lẫn kinh tế. 

Malaysia đã phát triển nhanh chóng trong vài thập kỷ sau, trở thành một trong những nơi tốt nhất để kinh doanh. Singapore đã phát triển thần kỳ bởi tầm nhìn và quản trị của ông Lý Quang Diệu và con trai ông.

Hàn Quốc có thu nhập cao hơn nhiều nước châu Âu. Trong khi đó, sự phát triển thần kỳ của Trung Quốc là điều mọi người đều nhận thấy, nhờ cải cách kinh tế và mở cửa thị trường, ông Trump dẫn chứng. 

Các nước làm được những điều tuyệt vời cho khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Và khu vực này là một thế giới mới bền vững, ông Trump khẳng định.