Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh “đóng băng” Obamacare

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh đầu tiên “đóng băng” chính sách Obamacare của người tiền nhiệm.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh đầu tiên trong phòng Bầu Dục.

Theo đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/1 đã ký sắc lệnh đầu tiên tại phòng Bầu dục, yêu cầu đóng băng các quy định mới và giảm bớt gánh nặng pháp lý liên quan đến Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (ACA) hay Obamacare.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết sắc lệnh đầu tiên là đóng băng đối với tất cả những quy định mới. Sắc lệnh thứ hai yêu cầu các cơ quan liên quan tìm cách giảm gánh nặng pháp lý trong việc sửa đổi Đạo luật Obamacare. Nhà Trắng chưa công bố nội dung cụ thể của sắc lệnh này.

Giới chuyên gia cũng tin rằng, chính quyền mới của ôn Trump có thế sẽ cố gắng giảm bớt “các lợi ích thiết yếu”, chẳng hạn như dịch vụ chăm sóc thai sản, sức khỏe cho bệnh nhân có vấn đề về thần kinh, cũng như nhiều kế hoạch bảo hiểm phải trang trải.

Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế cũng suy đoán, Tổng thống Donald Trump có thể mở rộng cái gọi là “nhiệm vụ cá nhân”, trong đó đòi hỏi người Mỹ phải mua bảo hiểm, hoặc nếu không sẽ phải đối mặt với một hình phạt, yêu cầu người sử dụng lao động cung cấp bảo hiểm.

Tổng thống Trump từ lâu đã chỉ trích Obamacare và trong cuộc họp báo trước khi nhậm chức, ông tiếp tục gọi đây là một “thảm họa” cần dỡ bỏ và thay thế “ngay lập tức”. Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống mãn nhiệm Obama cho rằng Obamacare là một trong những di sản lớn trong 8 năm qua bởi nhờ chương trình này hơn 20 triệu người Mỹ đã có được bảo hiểm y tế. Đảng Dân chủ cảnh báo, việc xóa bỏ đạo luật này sẽ khiến hàng triệu người Mỹ mất quyền lợi bảo hiểm y tế.

Obamacare được nhiều người ủng hộ do một số điều khoản như cấm các công ty bảo hiểm từ chối chi trả vì tiền sử bệnh tật (trước khi mua bảo hiểm) của bệnh nhân và cho phép mọi người được hưởng chung chương trình bảo hiểm y tế với cha mẹ đến lúc 26 tuổi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần