Tổng thống Donald Trump: Sẽ không có "giải pháp thân thiện" với Triều Tiên

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sẽ không bao giờ có một giải pháp thân thiện với vấn đề Triều Tiên nếu Trung Quốc tiếp tục cung dầu cho Bình Nhưỡng, ông Trump viết trên tài khoản Twitter.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, rất thất vọng vì Trung Quốc đang cung cấp dầu cho Triều Tiên và động thái này sẽ ngăn cản một “giải pháp thân thiện” với cuộc khủng hoảng ở Triều Tiên.
 
“Bị bắt quả tang, rất thất vọng rằng Trung Quốc đang cho phép dầu vào Triều Tiên. Sẽ không bao giờ có một giải pháp thân thiện với vấn đề Triều Tiên nếu điều này tiếp tục diễn ra”, ông Trump viết trên tài khoản Twitter.
Sáng ngày 28/12, Trung Quốc đã tuyên bố, không có tàu nào chở dầu của Trung Quốc tới Triều Tiên sau khi một tờ báo Hàn Quốc đưa tin, các tàu Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đã giao dầu trái phép.
Chính quyền Tổng thống Trump đã nâng lệnh trừng phạt áp đặt lên Triều Tiên nhằm trả đũa nỗ lực phát triển tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân có khả năng tấn công Mỹ.
Washington cho biết, sự hợp tác đầy đủ của Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên - là yếu tố sống còn cho nỗ lực giải quyết khủng hoảng trong khi vẫn cảnh báo, mọi lựa chọn đều có thể được tính đến, kể cả quân sự.
Tuần trước, Liên Hợp quốc đã nhất trí áp đặt lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên, cấm gần 90% lượng dầu tinh chế xuất khẩu vào quốc gia này bằng cách đưa ra mức trần 500.000 thùng/năm.
Nghị quyết do Mỹ soạn thảo cũng hạn chế dầu thô vào Triều Tiên còn 4 triệu thùng/năm và cam kết sẽ tiếp tục giảm xuống nếu Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa khác.
Washington cũng kêu gọi đưa 10 tàu vào danh sách đen bởi hành vi làm tàu trung gian chuyển dầu cho các tàu của Triều Tiên ngay trên biển nhằm “lách” lệnh trừng phạt của LHQ.
Trung Quốc và Nga sau đó đã yêu cầu thêm thời gian để xem xét đề xuất.
Tuy nhiên, tại cuộc họp báo thường kỳ, khi được hỏi tàu Trung Quốc có cung cấp dầu bất hợp pháp cho tàu của Triều Tiên hay không, Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ren Guoqiang khẳng định, Trung Quốc thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của LHQ.
Theo ông Harry Kazianis - Giám đốc nghiên cứu quốc phòng tại Trung tâm lợi ích quốc gia cho rằng, với Tweet mới nhất của Tổng thống Trump, dường như thời kỳ nồng ấm giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cuối cùng đã qua.

"Điều này luôn có thể xảy ra bởi Trung Quốc e ngại nước láng giềng hạt nhân hơn Mỹ ", ông Kazianis nói, trích dẫn những lo ngại của Trung Quốc về sự bất ổn ở Triều Tiên nếu các lệnh trừng phạt được áp dụng hoàn toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần