Tổng thống Duterte khẳng định IS gây ra cuộc nổi loạn ở Mindanao

Nguyễn Phương (Theo Reuters, AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/6, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết cuộc nổi loạn diễn ra tại đảo miền Nam Mindanao không phải do nhóm phiến quân Maute mà hoàn toàn do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) gây ra.

Tổng thống Duterte đã cảnh báo từ lâu về một cuộc đổ bộ sắp tới của IS vào quốc gia này. 
Ông Duterte cho biết các tay súng Hồi giáo sau khi bị trục xuất khỏi IraqSyria đã tìm kiếm một căn cứ mới và có kế hoạch vây hãm TP Marawi trong một thời gian dài trước đó.
Theo nguồn tin tình báo Philippines, trong số khoảng 400-500 tay súng tấn công TP Marawi trên đảo Mindanao hôm 23/5, có tới 40 tên đến từ nước ngoài trong thời gian gần đây, trong đó có các quốc gia Trung Đông. 
Chính phủ Philippines ngày 30/5 tuyên bố đang tiến tới giành lại kiểm soát TP Marawi, đồng thời hối thúc các tay súng đang chiếm giữ thành phố này ra đầu hàng.
 Chính phủ Philippines tuyên bố đang tiến tới giành lại kiểm soát TP Marawi. Ảnh: Reuters 
Hiện quân đội Philippines đã đạt được bước tiến rất tích cực hướng tới chấm dứt cuộc khủng hoảng đã khiến 21 nhân viên an ninh và 19 dân thường thiệt mạng này.
Quân đội Philippines ngày 31/5 thông báo các lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt 89 tay súng Hồi giáo trong hơn một tuần giao tranh tại TP Marawi.
Trong ngày 31/5, máy bay trực thăng đã liên tiếp nã rocket vào các vị trí ẩn náu của phiến quân tại TP Marawi. Tuy nhiên, các tay súng vẫn đang chống trả ác liệt và cầm giữ các con tin.
Giao tranh tại TP Marawi bùng phát vào ngày 23/5 sau khi lực lượng an ninh đột kích một ngôi nhà nghi là nơi ẩn náu của Hapilon, thủ lĩnh của nhóm phiến quân Abu Sayyaf, đồng thời là phần tử đứng đầu chi nhánh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Philippines.

Do tình hình bất ổn, Tổng thống Philippines đã quyết định thiết quân luật trên đảo Mindanao, nơi sinh sống của 20 triệu dân.
Tổng thống Duterte cho rằng bạo lực tại Marawi cho thấy các nhóm phiến quân đang tập hợp dưới trướng IS và trở thành mối đe dọa an ninh lớn trên khắp Mindanao.
Cuộc khủng hoảng cũng khiến Tổng thống Duterte quyết định hoãn chuyến thăm tới Nhật Bản trong tháng này.