Tổng thống Duterte tuyên bố giải phóng hoàn toàn Marawi

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố quân đội chính phủ nước này đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn TP Marawi khỏi tay nhóm phiến quân nổi dậy Maute sau gần 5 tháng qua.

"Tôi tuyên bố giải phóng Marawi", Tổng thống Duterte phát biểu trước các binh sĩ tại TP miền nam Philippines ngày 17/10. Tuyên bố này đánh dấu thành quả trong cuộc chiến chống nhóm nổi dậy có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Marawi.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterter tuyên bố TP Marawi đã được giải phóng khỏi lực lượng phiến quân Maute. Ảnh: CNN
Trước đó, ngày 16/10, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana xác nhận quân đội nước này đã tiêu diệt Omar Maute, thủ lĩnh nhóm phiến quân Maute và ông trùm Isnilon Hapilon của nhóm Abu Sayyaf tại Marawi.
Bộ trưởng Lorenzana cho biết, các binh sĩ chính phủ đang truy lùng phần tử khủng bố người Malaysia tên là Mahmud bin Ahmad, đối tượng đã chỉ đạo và tài trợ cho cuộc vây hãm TP Marawi.
Tướng Eduardo Ano - Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP) cho biết, hiện vẫn còn khoảng 30 tay súng đang kháng cự ở khu vực dân cư nhỏ trên vùng đồi gần Hồ Lanao. Trong số này có khoảng 10 tay súng nước ngoài, chủ yếu người MalaysiaIndonesia.
Quân đội Philippines cho biết, lực lượng phiến quân Maute giữ khoảng 20 con tin, kể cả phụ nữ và trẻ nhỏ. 
Lực lượng chính phủ khẳng định sẽ tiếp tục cuộc chiến để quét sạch các tay súng Maute khỏi Marawi.
 Khoảng 400.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn sau khi lực lượng phiến quân Maute chiếm đóng TP. Marawi từ ngày 23/5. 
Trong các cuộc giao tranh với phiến quân Maute ở Marawi từ cuối tháng 5 vừa qua, quân đội Philippines đã tiêu diệt 847 phiến quân, trong khi tổn thất của quân chính phủ là 163 người cùng 47 dân thường. Hơn 1.700 binh sĩ và cảnh sát đã bị thương trong khi thi hành nhiệm vụ. Khoảng 400.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. 
Tổng thống Duterte đã gia hạn thiết quân luật trên toàn bộ tỉnh miền Nam Mindanao đến cuối năm nay nhằm tạo điều kiện cho lực lượng an ninh quét sạch khủng bố tại đây.
Tuy cuộc chiến kết thúc, Marawi được giải phóng nhưng chính quyền Manila sẽ phải đối mặt với thách thức lớn để tái thiết thành phố.
Tổng thống Duterte cho biết chi phí dự kiến để xây dựng lại Marawi lên tới 50 tỉ Peso.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần