Tổng thống Erdogan cảnh báo châu Âu sắp đối mặt làn sóng di cư mới từ Syria

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vừa cảnh báo các quốc gia châu Âu sẽ sớm cảm nhận được áp lực từ dòng người di cư mới từ Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 22/12 cho biết nước này sẽ không thể một mình gánh vác trách nhiệm tiếp nhận dòng người tị nạn mới đến từ tỉnh Idlib của Syria.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. 
Phát biểu tại một lễ trao giải ở thủ đô Istanbul, Tổng thống Erdogan cho biết, hơn 80.000 người Syria từ tỉnh Idlib bắt đầu di cư đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
“Chính quyền Ankara không thể xử lý một làn sóng người di cư mới từ Syria”, Tổng thống Erdogan cho biết hôm 22/12, đồng thời cảnh báo rằng các nước châu Âu, đặc biệt là Hy Lạp, sẽ cảm nhận áp lực của Thổ Nhĩ Kỳ nếu tình trạng bạo lực ở phía Tây Bắc Syria không dừng lại.
Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang tiếp đón khoảng 3,7 triệu người tị nạn Syria, số lượng người tị nạn lớn nhất thế giới và có thể đối mặt một làn sóng người di cư khác từ khu vực Idlib, nơi có tới 3 triệu người Syria sống trong vùng lãnh thổ bị phiến quân người Kurd chiếm đóng.
Các lực lượng Syria và Nga đã tiến hành các cuộc không kích chống lại phiến quân ở tỉnh Idlib, gây ra một làn sóng người tị nạn mới đổ về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ lưu ý thêm rằng nhiều khả năng sẽ lặp lại cuộc khủng hoảng di cư hồi năm 2015.
Tổng thống Erdogan cũng cho biết, Ankara đang nỗ lực hết sức để ngăn chặn các cuộc tấn công ở Idlib và sẽ cử một phái đoàn tới Moscow vào ngày 23/12 để thảo luận vấn đề này với chính phủ Nga.
Ankara cũng đang tìm sự ủng hộ tài chính của quốc tế đối với việc tái định cư cho 1 triệu người tị nạn Syria tại khu vực mà Ankara đã tiến hành chiến dịch quân sự Mùa xuân hòa bình - một quyết định gây tranh cãi nhận được rất ít sự hưởng ứng của quốc tế.
Tại diễn đàn tị nạn toàn cầu ở Geneva hồi tuần trước, cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc cho biết các quốc gia đã cam kết hơn 3 tỷ USD để hỗ trợ người tị nạn Syria và cung cấp khoảng 50.000 nơi tái định cư. Tuy nhiên, phát biểu tại sự kiện hôm 22/12, Tổng thống Erdogan nói rằng số tiền là không đủ.
Trước đó cùng ngày, hãng tin Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết khoảng 205.000 người dân đã phải rời khỏi nhà ở Idlib kể từ tháng 11 do các vụ tấn công quân sự của quân đội Syria và Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần