Tổng thống Erdogan cảnh báo Syria liên quan đến vùng giảm leo thang Idlib

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Recep Tayyip Erdogan vừa tuyên bố Ankara sẽ trả đũa quân đội Syria “ở khắp mọi nơi” nếu tiếp tục tấn công lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát biểu tại Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12/2, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cảnh báo rằng nếu binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị lực lượng của chính quyền Damascus tấn công lần nữa, việc trả đũa sẽ không giới hạn ở khu vực giảm leo thang căng thẳng Idlib, tây bắc Syria.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Quốc hội hôm 12/2.
“Tôi thông báo rằng chúng tôi sẽ tấn công lực lượng quân đội chính phủ Syria ở mọi nơi bắt đầu từ ngày hôm nay, mà không bị ràng buộc với Thỏa thuận giảm leo thang Idlib và Bản ghi nhớ Sochi, nếu các binh sĩ của chúng tôi tại các trạm quan sát hoặc nơi khác bị tấn công thêm một lần nữa” - Tổng thống Erdogan cho biết.
Cũng trong bài phát biểu tại Quốc hội, Tổng thống Erdogan tuyên bố ít nhất 14 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong các vụ  pháo kích của quân đội chính phủ Syria tại tỉnh Idlib.
Các báo cáo trước đó cho biết 2 cuộc tấn công của lực lượng chính quyền Damascus khiến 10 quân nhân và 3 nhân viên dân sự của Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng trong những ngày qua.
"Tính đến hôm nay, chúng tôi đã mất 14 binh sĩ vì các cuộc tấn công của chính phủ của Tổng thống Syria Bashar Assad" - ông Erdogan lưu ý.
Tình hình tại Idlib, một trong 4 khu vực giảm leo thang được Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ - những nước bảo trợ cho lệnh ngừng bắn tại Syria- thiết lập tại quốc gia Trung Đông này, đã trở nên tồi tệ hồi tuần trước khi các lực lượng của Ankara bị các binh sỹ Syria tấn công.
Theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, cuộc tấn công hôm 10/2 đã khiến 5 binh sỹ nước này cùng một dân thường thiệt mạng trong khi 8 quân nhân đã chết trong cuộc pháo kích hồi tuần trước.
Trước đó, hôm 11/2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng thảo luận về tiến trình hòa bình của Syria trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Trong khi Moscow và Ankara đạt được một thỏa thuận năm 2018 nhằm thiết lập một khu vực phi quân sự ở tỉnh Idlib và ngăn cản dòng người tị nạn khổng lồ từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ thì khu vực này hiện đã trở thành tâm điểm của những cuộc giao tranh trong thời gian gần đây.
Từ cuối tháng 12 năm ngoái, các lực lượng của Tổng thống Assad đã tiến hành các chiến dịch quân sự nhằm giành lại Idlib còn Thổ Nhĩ Kỳ thì khẳng định rằng các lực lượng của nước này chỉ hiện diện để chống khủng bố và gìn giữ hòa bình.
Trong các ngày 3 và 10/2 vừa qua, các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Idlib đã bị quân đội Syria tiến hành pháo kích 2 lần. Đáp lại, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện các cuộc tấn công vào hơn 120 mục tiêu của quân đội Syria ở Idlib.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần