Tổng thống Hàn bị phế truất, Mỹ không hoãn triển khai THAAD

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quân đội Mỹ hôm 10/3 khẳng định tiếp tục triển khai Lá chắn tên lửa tầm cao (THAAD) tại Hàn Quốc, cùng ngày Tổng thống nước này bị phế truất.

Đại diện quân đội Mỹ hôm 10/3 cho biết, kế hoạch xây dựng hệ thống THAAD tại Hàn Quốc vẫn tiếp diễn, bất chấp cuộc khủng hoảng chính trị ở Seoul vừa khiến Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất.
Mỹ đã bắt đầu chuyển các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân này tới Hàn Quốc hôm 7/3, nhằm phản ứng lại các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Theo Reuters, các ứng viên thay thế bà Park làm Chủ nhân Nhà Xanh có quan điểm chia rẽ trong vấn đề THAAD.
 
Một trong số họ từng đề nghị xem xét lại việc này, trong khi một ứng viên khác từng chia sẻ với truyền thông Trung Quốc rằng triển khai THAAD sẽ bị hủy bỏ.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis khẳng định triển khai THAAD là điều được hai nước đã thông nhất và nhằm phòng vệ nguy cơ từ Triều Tiên. Ông từ chối bình luận về tình hình chính trị của Seoul.  
Victor Cha, một chuyên gia Hàn Quốc, đồng thời là cựu quan chức Nhà Trắng phủ nhận nguy cơ THAAD bị thu hồi. “Nếu hệ thống THAAD được triển khai trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Hàn diễn ra và trong bối cảnh Triều Tiên gia tăng nguy cơ chạy đua hạt nhân như hiện này, chính quyền mới rất khó có khả năng rút lại chương trình này”, ông Cha nói.  Giới chức Mỹ cho biết, chỉ trong vài tuần nữa hệ thống này sẽ được vận hành.
Tòa án Tối cao Hàn Quốc hôm 10/3 đã phế truất bà Park Geun-hye do bê bối để “bạn thân” cấu kết moi tiền các tập đoàn lớn, và gây ảnh hưởng đến những quyết sách nhà nước.
Bắc Kinh thường xuyên chỉ trích việc Hàn Quốc triển khaiTHAAD của Mỹ, cho rằng radar của hệ thống này có thể kiểm soát hành động của Bắc Kinh. Trong nỗ lực phản đối, Bắc Kinh đã cấm công dân du lịch Hàn Quốc và nhằm vào các DN Hàn Quốc đang hoạt động trên quốc gia này. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần