Tổng thống Hàn Quốc có thể tham gia cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan chức Nhà Xanh cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in có thể cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham dự hội nghị thượng đỉnh 3 bên ở Singapore vào ngày 12/6 tới.

Tổng thống Moon Jae-in nhiều khả năng sẽ cùng lãnh đạo 2 Mỹ và Triều Tiên tham gia cuộc hội đàm thượng đỉnh 3 bên tại Singapore ngày 12/6.
Theo Yonhap, một quan chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc ngày 28/5 tiết lộ Tổng thống Moon Jae-in nhiều khả năng sẽ cùng lãnh đạo 2 Mỹ và Triều Tiên tham gia cuộc hội đàm thượng đỉnh 3 bên tại Singapore ngày 12/6.  “Các cuộc thảo luận mới chỉ bắt đầu, nên chúng tôi vẫn chờ diễn biến sau đó, nhưng tùy vào tình hình, ngài tổng thống (Moon Jae-in) có thể tham gia cùng Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim tại Singapore”, vị quan chức này nói.
Quan chức giấu tên trên cũng nhấn mạnh khả năng cuộc gặp 3 bên xảy ra phụ thuộc nhiều vào kết quả đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên để chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim. Do đó, Tổng thống Moon có thể sẽ công bố quyết định đến Singapore trước khi thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra, dự kiến ngày 12/6.
Đề xuất về cuộc gặp 3 bên được nhắc đến lần đầu khi Tổng thống Moon gặp lãnh đạo Kim tại Bàn Môn Điếm hôm 27/4 vừa qua. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc lặp lại đề xuất này vào ngày 27/5, sau cuộc gặp bất ngờ lần thứ 2 trong vòng 1 tháng với Chủ tịch Kim một ngày trước đó.
“Nếu hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều thành công, tôi mong nhìn thấy những nỗ lực nhằm chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên thông qua thượng đỉnh 3 bên giữa Hàn Quốc, Triều Tiên và Mỹ”, Tổng thống Moon phát biểu trong cuộc họp báo hôm 27/5.
Ngày 28/5, các nguồn tin ngoại giao tại Bắc Kinh cho biết, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên, ông Ri Son-gwon đã đến thủ đô của Trung Quốc trong lộ trình dường như đến Singapore để tham gia cuộc đàm phán chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ.

Theo các nguồn tin này, ông Ri Son-gwon đang dẫn đầu một phái đoàn của Triều Tiên để thảo luận về các vấn đề hậu cần và an ninh cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo một nguồn tin, ông Ri có kế hoạch "đi đến Singapore vào chiều cùng ngày sau khi lấy thị thực tại Đại sứ quán Singapore" ở Bắc Kinh.

Trong khi đó, một phái đoàn quan chức Mỹ, do Phó Chánh Văn phòng Nhà Trắng Joe Hagin dẫn đầu, được cho là cũng đang đến Singapore để thực hiện các cuộc tham vấn liên quan cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần