Tổng thống Hàn Quốc hối thúc Triều Tiên ngừng leo thang căng thẳng

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kêu gọi Triều Tiên ngừng thái độ thù địch với chính quyền Seoul và quay trở lại đàm phán với Hàn Quốc.

Tổng thống Moon nhấn mạnh rằng cả Hàn Quốc và Triều Tiên không được đảo ngược các thỏa thuận hòa bình mà ông và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt được trong hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 4/2018.
Tổng thống Moon phát biểu trong cuộc họp với các trợ lý cấp cao tại Nhà Xanh hôm 15/6. 

Tuyên bố Panmunjom được ký kết giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều ở làng đình chiến Panmunjom hôm 27/4/2018.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng hối thúc Triều Tiên tiếp tục tiến trình hướng tới hòa bình tại bán đảo Triều Tiên bất chấp Bình Nhưỡng vừa cắt đứt đường liên lạc với Seoul và đe dọa có hành động quân sự đối với Hàn Quốc.
Phát biểu trong cuộc họp với các trợ lý cấp cao tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh) hôm 15/6, Tổng thống Moon khẳng định: "Cả Hàn Quốc và Triều Tiên cần cùng nhau hướng tới thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Chúng ta cần ngăn chặn tái diễn tình trạng leo thang căng thẳng như trong thời gian vừa qua”.
Tổng thống Moon cũng lưu ý thêm rằng chính phủ Hàn Quốc sẽ nỗ lực "không ngừng" để thực hiện các thỏa thuận hòa bình đạt được trong Tuyên bố thượng đỉnh liên Triều hồi năm 2018.
Tuyên bố trên được Tổng thống Moon đưa ra trong bối cảnh hai bên đánh dấu 20 năm ngày Tuyên bố 15/6 được thông qua tại hội nghị thượng đỉnh năm 2000 ở Bình Nhưỡng giữa lãnh đạo hai miền khi đó là Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il.
Trong những tuần gần đây, Triều Tiên liên tục chỉ trích Hàn Quốc, nhấn mạnh hoạt động thả truyền đơn chống Bình Nhưỡng là hành động thù địch, vi phạm một loạt thỏa thuận hòa bình liên Triều. Tuần trước, Triều Tiên tuyên bố sẽ cắt mọi kênh liên lạc liên Triều lần đầu tiên.
Hôm 13/6, bà Kim Yo-jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và là thành viên cấp cao của Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, đe dọa cắt quan hệ với Hàn Quốc và chỉ thị quân đội áp dụng những biện pháp cần thiết để trừng phạt Hàn Quốc. Đáp lại, Bộ Thống nhất Hàn Quốc hối thúc Bình Nhưỡng tuân thủ các thỏa thuận liên Triều đạt được trước đó.
Lưu ý rằng các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng đang rơi vào bế tắc, Tổng thống Moon đề nghị hai bên cần tìm giải pháp để tạo "bước đột phá" trong tiến trình đàm phán về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần