Tổng thống Hàn Quốc hy vọng Mỹ sẽ nối lại đàm phán với Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un bày tỏ mong muốn tiếp tục đối thoại với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tổng thống Moon nói rằng ông mong muốn thảo luận với Tổng thống Trump về khả năng chính thức chấm dứt chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên trong năm nay.
Nhà lãnh đạo Hàn Quốc ngày 20/9 cũng thông báo ông sẽ gửi một thông điệp mới từ Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến Tổng thống Mỹ.
 Sáng 20/9, hai nhà lãnh đạo Hàn-Triều đã cùng nhau đến thăm đỉnh Paekdu. Ảnh: AP
"Không lâu nữa tôi sẽ có chuyển thăm Mỹ và tôi sẽ có một cuộc gặp với Tổng thống Trump. Tôi dự định sẽ trao đổi thêm với ông Trump về kế hoạch thực hiện phi hạt nhân hóa không được phản ánh trong tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3", ông Moon phát biểu tại cuộc họp báo sau khi kết thúc chuyến thăm Triều Tiên.
"Phía Mỹ muốn gửi một thông điệp đến Triều Tiên thông qua chúng tôi, đồng thời Triều Tiên cũng muốn truyền đạt thông điệp tới Mỹ với sự giúp đỡ của chúng tôi. Tôi sẽ giữ vai trò này trong cuộc hội đàm với Tổng thống Trump", Tổng thống Moon nói thêm.
Theo Tổng thống Hàn Quốc, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cũng mong muốn tổ chức thêm một hội nghị thượng đỉnh mới với Mỹ.
Ông Moon cũng khẳng định hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên vừa diễn ra tại thủ đô Bình Nhưỡng đã giúp thiết lập niềm tin giữa Seoul và Bình Nhưỡng
"Chuyến thăm Triều Tiên đã giúp thúc đẩy mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên và tạo lập sự tin tưởng giữa hai nước", ông Moon nói với các phóng viên tại Seoul.
Trước đó, sáng 20/9, hai nhà lãnh đạo Hàn - Triều đã cùng nhau đến thăm đỉnh Paekdu. Chuyến thăm núi thiêng Paekdu, đỉnh cao nhất trong dãy Trường Bạch, nơi được cho là quê hương nguyên thuỷ của dân tộc Triều Tiên đã kết thúc chuyến đi kéo dài 3 ngày của Tổng thống Moon Jae-in đến Triều Tiên dự hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3.
Hội nghị đã đem đến một loạt kết quả hữu hình, bao gồm cam kết của ông Kim Jong Un có bước đi cụ thể để phi hạt nhân hoá, như tháo dỡ bãi thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, và cam kết thực hiện chuyến thăm Hàn Quốc.
Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý thực hiện các biện pháp nhằm giảm căng thẳng quân sự, tăng cường giao lưu, hợp tác kinh tế, nối lại các tuyến đường sắt và đường bộ, cùng nhau phối hợp để giành quyền đăng cai Olympic mùa hè 2032.