Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi Nhật Bản cải thiện quan hệ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 1/3, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho rằng, hiện là thời điểm để Hàn Quốc và Nhật Bản cùng viết nên trang sử mới để trở thành đối tác tin cậy hơn trong 50 năm tiếp theo.

 Kể từ khi nhậm chức Tổng thống cách đây 2 năm, bà Park Geun-hye đã nỗ lực mở ra một kỷ nguyên hợp tác mới giữa Seoul và Tokyo. Tuy nhiên, những bất đồng trong quá khứ khiến nỗ lực này vẫn chưa thu được những kết quả như mong muốn.

 

Trung Quốc giảm lãi suất để kích thích tăng trưởng

Ngày 1/3, biểu lãi suất vừa được Ngân hàng T.Ư Trung Quốc điều chỉnh giảm 0,25% để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bắt đầu có hiệu lực. Đây là lần thứ hai trong 3 tháng qua, Trung Quốc thực hiện việc điều chỉnh giảm lãi suất - động thái cho thấy, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã phải hành động trước nguy cơ ngày càng rõ rệt của tình trạng suy thoái. Năm ngoái, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chỉ đạt 7,4%, thấp nhất kể từ năm 1990. Dự báo, tỷ lệ này sẽ tiếp tục giảm trong năm nay.

 

Vận hành hệ thống giám sát máy bay qua đại dương 

Theo AFP, đại diện cơ quan an toàn bay Australia hôm 1/3 cho biết, nước này cùng Malaysia và Indonesia đang làm việc trên một hệ thống “đầu tiên trên thế giới” cho phép các cơ quan chức năng phản ứng nhanh trước tình huống bất thường của máy bay như sự biến mất của MH370. Hệ thống tăng tốc độ theo dõi tối thiểu cho máy bay bay qua đại dương lên 15 phút/lần thay vì 30 – 40 phút như hiện nay. Đặc biệt, nếu phát hiện máy bay bay lệch hơn 61m so với đường bay đăng ký ban đầu, hệ thống sẽ tự động theo dõi máy bay với tần suất chặt chẽ hơn như 5 phút/lần hoặc liên tục.