Tổng thống Hàn Quốc: Ông Trump có công lớn trong việc nối lại đàm phán liên Triều

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Moon Jae-in cũng cảnh cáo, Bình Nhưỡng có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nặng hơn nếu tiếp tục các động thái khiêu khích.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-un thừa nhận, Tổng thống Mỹ Donald Trump có công trong việc giúp nối lại đối thoại liên Triều lần đầu tiên sau 2 năm.
 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong buổi họp báo 10/1.
Cuộc đàm phán giữa 2 miền Triều Tiên được tổ chức vào hôm 9/1 tại khu vực phi quân sự chia cắt 2 miền kể từ năm 1953, sau một thời gian dài căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.
Triều Tiên đã tăng cường các vụ thử tên lửa trong năm ngoái và đã tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6, cũng là lần thử với cường độ lớn nhất từ trước đến nay, dẫn đến việc bị áp đặt các lệnh trừng phạt mạnh hơn.
Cuộc đàm phán hôm thứ Ba đã nối lại đường dây liên lạc quân sự giữa 2 miền.
"Tôi nghĩ rằng Tổng thống Trump xứng đáng được ghi nhận công sức trong việc nối lại cuộc đàm phán liên Triều", Tổng thống Hàn Quốc nói trước các phóng viên tại cuộc họp báo năm mới. "Đây có thể là kết quả của các lệnh trừng phạt và áp lực từ Washington”, ông Moon Jae-in nói thêm.
Người đứng đầu Hàn Quốc cũng khẳng định, quan điểm của Seould về vấn đề phản ứng với mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên không có khác biệt so với Washington.
“Việc phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên là lập trường cơ bản của chúng tôi. Tôi sẵn sàng tham dự bất kỳ cuộc họp nào, kể cả hội nghị thượng đỉnh (với Triều Tiên), dưới những điều kiện hợp lý”, ông Moon Jae-in nói.
Tuy nhiên, Bình Nhưỡng cho rằng, họ sẽ không thảo luận về chương trình vũ khí hạt nhân của mình với Seoul vì họ chỉ nhằm vào nước Mỹ, không phải người "anh em" Hàn Quốc, cũng như Nga hay Trung Quốc, cho thấy một bước đột phá ngoại giao vẫn còn rất xa.