Tổng thống Hàn Quốc thăm Mỹ để "cứu" cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ -Triều

Nguyễn Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 21/5 sẽ bắt đầu chuyến công du kéo dài 4 ngày tới Mỹ để có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm "cứu" hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Chuyến công du tới Mỹ này là lần thứ 3 kể từ khi ông Moon Jae-in nhậm chức và cũng sẽ là cuộc hội đàm thượng đỉnh thứ 5 giữa hai Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. 
Trong chuyến thăm lần này, Tổng thống Moon sẽ giữ vai trò làm nhà trung gian hóa giải bất đồng giữa Washington và Bình Nhưỡng về lộ trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng vừa cảnh báo hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.
Theo lịch trình, vào sáng 22/5, Tổng thống Moon sẽ có cuộc gặp các quan chức chủ chốt phụ trách chính sách về an ninh và đối ngoại của chính quyền Tổng thống Trump. 
Cùng ngày, Tổng thống Moon sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Trump không có sự tham gia của các quan chức hai bên, ngoại trừ phiên dịch. Tại cuộc hội đàm lần này, dự kiến hai nhà lãnh đạo Hàn-Mỹ sẽ tập trung thảo luận xung quanh những bất đồng giữa Washington và Bình Nhưỡng về lộ trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. 
Trước đó, hôm 20/5, Tổng thống Moon và Tổng thống Trump đã có cuộc điện đàm gần 20 phút, thảo luận để đảm bảo hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sẽ tiếp tục sau khi Bình Nhưỡng đe dọa rút lui.
Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo sẽ phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vào ngày 12/6, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết.
Vừa qua, Bình Nhưỡng đã bất ngờ thay đổi thái độ, hủy cuộc họp cấp Bộ trưởng với Hàn Quốc và đe dọa rút khỏi hội nghị thượng đỉnh với Mỹ, chỉ trích cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần