Tổng thống Hàn Quốc: Tiến triển vấn đề Triều Tiên giờ phụ thuộc Mỹ

Cẩm Anh (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là thông điệp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đưa ra trong cuộc họp báo ngày 20/9 hậu chuyến đi lịch sử tới Bình Nhưỡng.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần 3 chứng kiến ông Moon đóng vai trò hòa giải trong bối cảnh các đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đứng bên bờ sụp đổ.
 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AFP

Ông Moon cho biết, trong thời gian đàm đạo, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra các bước cụ thể cho thấy ông sẵn sàng cho kế hoạch phi hạt nhân hóa. “Lãnh đạo Kim bày tỏ mong muốn hoàn tất quá trình phi hạt nhân hóa nhanh chóng và tập trung vào phát triển kinh tế”, ông Moon nói.
“Ông ấy kỳ vọng (Ngoại trưởng Mỹ) Mike Pompeo sẽ thăm Triều Tiên sớm, và cuộc gặp thượng đỉnh lần hai với ông Trump sẽ diễn ra nhanh chóng, nhằm thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa”,  ông Moon nói trong cuộc họp báo.
Đầu tuần này, ông Kim Jong-un khẳng định sẵn sàng cho phép các nhà thanh sát tới Triều Tiên cũng như dỡ bỏ lò hạt nhân Yongbyon nếu Mỹ đồng ý “các biện pháp đối ứng”
Việc dỡ bỏ Yongbyon, “vựa” sản xuất nguyên liệu vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, là một “bước đi lớn”, theo ông Moon, dù việc này còn tùy thuộc những đàm phán tiếp theo của Triều Tiên với Mỹ.
Tổng thống Hàn Quốc cũng thúc giục Tổng thống Mỹ Donald Trump theo đuổi một hội nghị thượng đỉnh lần hai với ông Kim, điều mà Bình Nhưỡng cũng tỏ ý mong muốn.
Ông Moon Jae-in dự kiến gặp ông Trump vào tuần tới bên lề Đại hội đồng Liên Hợp quốc.
Hôm 19/9, ông Moon và ông Kim đã đến thăm Núi Paektu, một trong những địa điểm văn hóa và địa chất quan trọng nhất của bán đảo Triều Tiên. Ông Moon là tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc đến thăm núi thiêng Paekdu của Triều Tiên.