Tổng thống Hàn Quốc trình báo cáo giải trình lên Tòa án Hiến pháp

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tổng thống Hàn Quốc trình báo cáo bằng văn bản về những cáo buộc liên quan đến vụ bê bối của bà Choi Soon-sil lên Toàn án Hiến pháp.

 Truyền thông địa phương đưa tin vụ bê bối liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye.

Giới truyền thông địa phương cho biết, bản báo cáo sẽ được trình lên Tòa án Hiến pháp trong ngày 16/12. Động thái này của Tổng thống Park Geun-hye được cho là nhằm giải quyết vấn đề Quốc hội thông qua đề xuất luận tội bà vào hôm 9/12 vừa qua.

Theo đó, Tòa án Hiến pháp sẽ có 180 ngày để xem xét thông qua kết quả cuộc bỏ phiếu luận tội hoặc khôi phục lại quyền hành của Tổng thống Park Geun-hye. Trong trường hợp Tòa án Hiến pháp quyết định thông qua phán quyết của Quốc hội, Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống mới trong vòng 60 ngày sau khi bà Park từ chức.

Giới quan sát nhận định, bản báo cáo được dự kiến sẽ bao gồm việc bác bỏ những cáo buộc đối với Tổng thống Park Geun-hye liên quan đến vụ bê bối của bà Choi Soon-sil. Nhóm công tố viên đặc biệt đã liệt kê 13 cáo buộc, bao gồm 5 tội vi phạm hiến pháp và 8 hành vi trái pháp luật của bà Park Geun-hye.

Trước đó, nhóm công tố viên đặc biệt đã cáo buộc Tổng thống Park Geun-hye là “đồng phạm” của bà Choi trong việc gây sức ép buộc các tập đoàn lớn ủng hộ tiền cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports. Ngoài ra, Tổng thống Hàn Quốc cũng bị cáo buộc cho phép bà Choi can thiệp sâu vào các vấn đề nội bộ quốc gia. Tuy nhiên, Tổng thống Park đã bác bỏ tất cả cáo buộc trên, và gọi đây là những lời buộc tội “vô căn cứ”.

Trong diễn biến liên quan, Ủy ban Quốc hội Hàn Quốc cho biết, họ sẽ tiến hành điều tra tại văn phòng Tổng thống và một bệnh viên địa phương – nơi Tổng thống Park và bạn thân là bà Choi Soon-sil bị cáo buộc nhận được những phương pháp điều trị y tế bất hợp pháp.

Trước đó, đại diện Văn phòng Tổng thống đã từ chối việc khám xét nơi làm việc của bà Park, với lý do sợ lộ bí mật quốc gia. Tuy nhiên, đại diện Kim Sung-tae của đảng Saenuri cầm quyền, người đứng đầu cuộc điều tra của Quốc hội cho biết, sẽ đẩy mạnh kế hoạch này. “Là một cơ sở an ninh không phải cái cớ để Văn phòng Tổng thống tránh được sự điều tra. Nếu cứ tiếp tục từ chối không cho tiến hành điều tra, Văn phòng Tổng thống sẽ phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ công chúng”, ông Kim nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần