Tổng thống Hàn Quốc và em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên nói gì trong cuộc gặp?

Lan Hương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có cuộc gặp với phái đoàn cấp cao của Triều Tiên, trong đó có Chủ tịch Quốc hội và em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un hôm 10/2.

Cuộc gặp hiếm hoi và mang tính lịch sử diễn ra vào lúc 11 giờ sáng, giờ địa phương, tại văn phòng Tổng thống tại Seoul.
Phái đoàn Triều Tiên đến Hàn Quốc hôm thứ Sáu (9/2) có 22 thành viên, được dẫn đầu bởi Chủ tịch Quốc hội Kim Yong-nam.
 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tiếp phái đoàn cấp cao Triều Tiên.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đón tiếp ông Kim Yong-nam cùng với các lãnh đạo khác trước thềm khai mạc Thế vận hội mùa đông Pyeongchang. Ông cũng tiếp cô Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cùng ngày.
 Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
“Chắc hẳn mọi người đã có một ngày vât vả vì thời tiết lạnh”, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói trong buổi tiếp đoàn cấp cao Triều Tiên.
“Mọi thứ đều ổn vì ngài Tổng thống đã rất quan tâm”, Kim Yo-jong đáp lại.
Cuộc gặp hôm 10/2 cũng có sự tham gia của 2 đại biểu cấp cao khác là Choe Hwi, Chủ tịch Ủy ban Hướng dẫn Thể thao Quốc gia và Ri Son-gwon, người đứng đầu cơ quan phụ trách vấn đề liên Triều của Bình Nhưỡng.
Chuyến đi Hàn Quốc của Kim Yo-jong có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì cô là thành viên duy nhất của gia tộc họ Kim tới thăm Hàn Quốc, kể từ khi sau chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.
Một chuyến thăm tương tự gần đây nhất là hồi tháng 8/2009 khi phái đoàn cấp cao Triều Tiên đến Hàn Quốc dự đám tang cựu Tổng thống  Kim Dae-jung, người đã tổ chức hội nghị liên Triều đầu tiên với cố lãnh đạo Kim Jong-il vào năm 2000.
Phái đoàn Triều Tiên sẽ trở về nước vào ngày Chủ nhật (11/2). Hai bên cũng đã dùng bữa trưa với rượu Soju đặc sản.