Tổng thống Hàn Quốc vắng mặt trong phiên điều trần ngày 5/1

Hà Phương (Theo CTV News)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tòa án Hiến pháp bắt đầu phiên điều trần trong ngày 5/1, Tổng thống Hàn Quốc tiếp tục vắng mặt.

Giới truyền thông đưa tin, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye lại một lần nữa vắng mặt tại buổi điều trần của Tòa án Hiến pháp, được tổ chức ngày 5/1 để xem xét vụ bà bị Quốc hội luận tội hồi đầu tháng trước. Tại phiên điều trần, Nghị sĩ Kweon Seong Dong, công tố viên trưởng tại phiên tòa lập luận rằng, Tổng thống Park Geun-hye đã “phản bội” lại những người đã tin tưởng và bầu bà trở thành người đứng đầu đất nước bằng việc vi phạm hiến pháp, pháp luật hình sự.

 Phiên điều trần thứ hai của Tòa án Hiến pháp, Tổng thống Hàn Quốc tiếp tục vắng mặt.

Tuy nhiên, phía luật sư Lee Joong-hwan đại diện của Tổng thống Hàn Quốc nói  rằng những cáo buộc nêu trong đề xuất luận tội là “thiếu bằng chứng và không có ý nghĩa pháp lý”, bởi họ đã dựa trên những cáo buộc và báo cáo từ phương tiện truyền thông.

Bà Park đã được yêu cầu có mặt để khai báo sau khi đã không xuất hiện tại buổi điều trần chính thức đầu tiên được tiến hành ngày 3/1 vừa qua. Luật pháp hiện hành của Hàn Quốc không buộc bà phải xuất hiện và các luật sư của bà đã tuyên bố ít khả năng bà sẽ có mặt tại các phiên điều trần sắp tới.

Hội đồng thẩm phán gồm 9 người của Tòa án Hiến pháp đã khẳng định việc bà Park vắng mặt và tiến hành việc nghe tranh luận của các luật sư của bà Park và của Quốc hội về vụ luận tội nhà lãnh đạo này. Tòa dự kiến sẽ nghe phần trình bày của 4 nhân chứng chủ chốt vào cuối ngày 5/1, tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ liệu những người này có đến tham dự phiên điều trần này hay không.

Trong diễn biến liên quan, nghị sĩ Chung Gap-yoon, nghị sĩ 5 khóa thuộc phe thân Tổng thống Park Geun-hye trong đảng Saenuri cầm quyền đã bày tỏ ý định sẽ rút khỏi đảng này để chịu trách nhiệm về tình hình chính trị hiện nay. Ngoài ra, một nghị sĩ thân Tổng thống Park khác của đảng này là ông Hong Moon-jong, cũng tuyên bố sẽ để Chủ tịch Ủy ban đối phó khẩn cấp đảng Saenuri cầm quyền In Myung-jin quyết định về việc ra khỏi đảng của mình.

Ban lãnh đạo đảng Saenuri cầm quyền, trong đó có Đại diện tại Quốc hội Chung Woo-taik và Chánh văn phòng đảng Park Maeng-woo cũng tuyên bố sẵn sàng chấp nhận mọi quyết định của Chủ tịch Ủy ban đối phó khẩn cấp In Myung-jin, bất kể đó là quyết định ra khỏi đảng hay đình chỉ tư cách đảng viên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần