Tổng thống Hàn Quốc tính gặp ông Kim Jong-un sau Tết Nguyên đán

Cẩm Anh (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc gặp này sẽ thúc đẩy các nội dung Tổng thống Trump và ông Kim đạt được trong Hội nghị Mỹ-Triều lần hai, dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Hàn Quốc sẽ bắt đầu thúc đẩy cuộc gặp giữa Tổng thống Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau khi kết thúc Tết Nguyên đán.

 Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cuộc gặp nhằm giúp thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên nhiều khả năng sẽ được điều chỉnh trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới, Yonhap đưa tin hôm 4/2.

Hội nghị thượng đỉnh Moon-Kim, nếu được tổ chức, sẽ đánh dấu lần thứ tư kể từ khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần đầu tiên vào tháng 4/2018 tại làng biên giới Panmunjom tại khu phi quân sự. Hai bên gặp thượng đỉnh vào tháng 5 và tháng 9/2018.

"Một hội nghị thượng đỉnh liên Triều đương nhiên sẽ diễn ra tiếp sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai", theo quan chức giấu tên từ văn phòng tổng thống Hàn Quốc tại Seoul.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết cuộc gặp của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên có khả năng được tổ chức trước cuối tháng này, trong khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần hai sẽ được tổ chức tại châu Á.

Ngày và địa điểm chính xác của cuộc họp dự kiến ​​sẽ được công bố vào đầu tuần này.

Cuộc gặp Trump-Kim đầu tiên được tổ chức tại Singapore vào tháng 6/2018, theo đó hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên để đổi lấy bảo đảm an ninh cho Bình Nhưỡng.

Ông Moon đã nhiều lần tuyên bố sẽ nỗ lực để đảm bảo thành công của các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên, một phần thông qua các cuộc gặp liên Triều.

Quan chức Nhà Xanh cũng khẳng định chưa có gì rõ ràng được thiết lập cho hội nghị thượng đỉnh Moon-Kim lần thứ tư nhưng mọi việc sẽ được triển khai ngay sau Tết Nguyên đán.

Điều độc đáo về hội nghị thượng đỉnh Moon-Kim tiếp theo là sự kiện này có thể sẽ được tổ chức tại Seoul. Điều này sẽ khiến ông Kim trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên củaTriều Tiên đến thăm thủ đô của Hàn Quốc, ít nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-53.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần