Tổng thống Iran buộc tội Israel ám sát ông Fakhrizadeh, cảnh báo trả thù vào “thời điểm thích hợp”

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Tổng thống Iran Hassan Rouhani, nước này sẽ trả thù cho cái chết của chuyên gia hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh, song vào một "khoảng thời gian phù hợp".

 Tổng thống Iran Hassan Rouhani chính thức cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh. 
Ngày 28/11, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cáo buộc chính Israel đứng sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Mohsen Fakhrizadeh, người được phương Tây cho là kiến ​​trúc sư của chương trình hạt nhân quân sự bí mật của Tehran.
Chuyên gia hạt nhân nổi tiếng Mohsen Fakhrizadeh bị sát hại trong một cuộc phục kích gần thủ đô Tehran hôm 27/11.
Sau vụ kiến trúc sư chương trình hạt nhân Iran bị ám sát, Tehran có thể phát động trả đũa Israel hay căn cứ quân sự Mỹ, dẫn đến nguy cơ bùng phát chiến tranh tại Trung Đông.
"Một lần nữa, bàn tay xấu xa của nhóm lính đánh thuê Israel lại nhuốm máu. Vụ ám sát cho thấy sự tuyệt vọng và lòng căm thù sâu sắc của kẻ thù. Sự hy sinh của ông Fakhrizadeh sẽ không làm chậm thành tựu của chúng ta", Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố trong cuộc họp khẩn hôm 28/11.
Theo Tổng thống Rouhani, Iran sẽ trả thù cho cái chết của chuyên gia Fakhrizadeh, song vào một "khoảng thời gian phù hợp". "Người dân chúng ta khôn ngoan hơn khi không bị rơi vào bẫy của Israel. Iran chắc chắn sẽ đáp trả vụ ám sát nhà khoa học hàng đầu của chúng tôi vào thời điểm thích hợp”, ông Rouhani nói thêm.
Giới quan sát lo ngại cái chết của ông Fakhrizadeh sẽ gây phức tạp cho tổng thống đắc cử Joe Biden khi muốn khôi phục quan hệ với Iran trong thời gian tới.
Điều đáng quan ngại hơn là Tehran có động lực lớn để trả thù cho ông Fakhrizadeh, người được xem là anh hùng dân tộc ở Iran.
Giới chức Iran quy trách nhiệm cho Israel, cáo buộc Tel Aviv muốn tranh thủ những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump để gây căng thẳng.
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định trên Twitter rằng “nhiều chỉ dấu nghiêm trọng khẳng định vai trò của Israel trong vụ ám sát ông Fakhrizadeh”.
Ông Mohsen Fakhrizadeh qua đời sau khi đoàn xe chở ông bị phục kích khi di chuyển gần thủ đô Tehran hôm 27/11. Nhóm nghi phạm đã kích nổ bom ven đường để chặn đoàn xe rồi nã đạn điên cuồng vào những người ngồi trong.
Hình ảnh chụp hiện trường cho thấy kính chắn gió ô tô chở Fakhrizadeh bị găm nhiều vết đạn, kính vỡ và các mảnh kim loại văng khắp nơi. Một kênh truyền hình địa phương cho biết, vụ nổ đã phá hủy nhiều cột điện xung quanh, mảnh văng bay xa gần 300m.
Chuyên gia hạt nhân Fakhrizadeh là Trưởng ban Nghiên cứu và Đổi mới của Bộ Quốc phòng Iran. Tuy nhiên, tình báo Israel và phương Tây khẳng định ông là người đứng sau chương trình vũ khí hạt nhân của Iran, song Tehran bác bỏ.
Ít nhất 4 nhà khoa học của Iran đã bị ám sát trong khoảng thời gian từ năm 2010-2012 nhằm phá hoại chương trình phát triển năng lượng hạt nhân của Tehran./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần