Tổng thống Iran cảnh báo quân đội nước ngoài nên tránh xa Eo biển Hormuz

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Iran Hassan Rouhani vừa khẳng định bảo vệ an ninh tại Vịnh Ba Tư là trách nhiệm của các quốc gia trong khu vực, vì vậy các quốc gia khác không nên can dự.

Vương quốc Anh đang nỗ lực thành lập một liên minh cùng các quốc gia khác để bảo vệ các tàu thuyền đi qua Vịnh Ba Tư và Eo biển Hormuz, tuyến đường hàng hải huyết mạch chiếm 20% nguồn cung dầu thế giới.
Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 24/7 đã xác nhận với CNBC rằng các cuộc đàm phán về việc thành lập liên minh trên đang được tổ chức ở một số quốc gia châu Âu cũng như các quốc gia khác bao gồm Ấn Độ, Mỹ và Pakistan.
 Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố trách nhiệm bảo vệ Eo biển Hormuz và Vịnh Ba Tư thuộc về Iran và các nước láng giềng.
Phản ứng với động thái mới nhất trên, phát biểu trong cuộc họp nội các hôm 24/7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố quân đội nước ngoài từ các nơi khác trên thế giới không nên gửi tàu vũ trang đến Vịnh Ba Tư và Eo biển Hormuz.
“Người chịu trách nhiệm chính trong việc bảo vệ Eo biển Hormuz và Vịnh Ba Tư chính là Iran và các nước láng giềng, việc này không phải nhiệm vụ của các quốc gia khác”, ông Rouhani khẳng định.
Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Rouhani cũng khen ngợi "sự chuyên nghiệp và vô cùng chuẩn xác" của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) khi bắt giữ tàu dầu Stena Impero của Anh bởi "nó đã không tuân theo tất cả các quy định và cảnh báo". “IRGC đã can đảm bắt giữ tàu Anh vì họ đã từ chối tất cả các mệnh lệnh và cảnh báo. Họ đã làm một điều rất chính xác, chuyên nghiệp và đúng đắn và tôi tin rằng cả thế giới phải biết ơn lực lượng IRGC vì đã đảm bảo an ninh cho Vịnh Ba Tư, nhà lãnh đạo Iran nhấn mạnh.
Tổng thống Rouhani cũng khẳng định Tehran không muốn leo thang căng thẳng quân sự, đồng thời nói rằng bất kỳ hành động của Iran được thực hiện đều phù hợp với các hành vi vi phạm từ phía đối diện.
Trước đó, hôm 19/7, lực lượng IRGC đã bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ Anh trên Eo biển Hormuz với cáo buộc tàu này vi phạm luật hàng hải. Vụ việc xảy ra sau khi Anh cũng bắt một tàu chở dầu Iran cách đó một vài tuần ở ngoài khơi Gibraltar. Phía Anh tuyên bố tàu chở dầu trên đường tới Syria này đã vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Tàu Stena Impero hiện đang được giữ tại cảng Bandar Abbas, miền nam Iran và đến ngày 24/7 vẫn chưa có thông báo ghi nhận các nỗ lực ngoại giao trực tiếp từ phía Anh để Iran thả tàu./.