Tổng thống Joe Biden ra lệnh chống kỳ thị người Mỹ gốc Á thời dịch Covid-19

Gia Tuấn (PV thường trú tại Mỹ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Joe Biden ngày 27/1 (theo giờ Washington) vừa ký sắc lệnh chỉ thị các cơ quan chính quyền liên bang, phải ngăn chặn tình trạng kỳ thị nhắm vào cộng đồng người Mỹ gốc Á cũng như người gốc đảo Thái Bình Dương (AAPI) trước sự gia tăng phân biệt chủng tộc.

Sự kỳ thị các sắc dân có nguồn gốc châu Á là hành động ''phi Mỹ''. Ảnh minh họa
Nguyên nhân kỳ thị được lý giải do các sắc dân khác cho rằng virus Covid-19 có thể có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những người phản đối việc này nhận định bệnh tật không có quốc tịch và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đặt tên Covid-19 để không tạo tiếng xấu cho một vùng hay một chủng tộc nào.

Trong bài phát biểu tại Nhà trắng, Tổng thống Biden nói: “Hôm nay, tôi yêu cầu Bộ Tư Pháp tăng cường hợp tác với cộng đồng người Mỹ gốc Á và gốc đảo Thái Bình Dương để ngăn ngừa hình thức tấn công kỳ thị chủng tộc đó. Đây là điều không thể chấp nhận được và ngược lại tinh thần của nước Mỹ. Tôi cũng yêu cầu Bộ Y tế và Xã hội đưa ra biện pháp đối phó tình trạng này trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 phức tạp như hiện nay”.

Theo một bản báo cáo do Liên hiệp quốc đưa ra hồi tháng 10/2020, sự thù hằn chủng tộc nhắm vào người Mỹ gốc Á đã lên đến mức báo động. Bản báo cáo nêu lên hơn 1.800 vụ nhắm vào người Mỹ gốc châu Á trong thời gian từ tháng 3 cho tới tháng 5/2020.

Tổ chức “Stop AAPI Hate” - một liên minh được thành lập vào tháng 3/2020, để đối phó với sự gia tăng về tội ác do thù hằn chủng tộc trong thời đại dịch, hoan nghênh sắc lệnh này và nói đây là một điều tốt lành cho người Mỹ gốc Á, đồng thời cũng kêu gọi Chính phủ mở rộng việc bảo vệ dân quyền.

Động thái này của Tổng thống Joe Biden được đông đảo sắc dân có nguồn gốc châu Á ủng hộ mạnh mẽ. Trước đó, trong cuộc thăm dò dư luận của AAPI Civic Engagement Fund (AAPI-CEF) vào đợt cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, có 61% người Mỹ gốc Việt đã bầu cho ông Biden và 36% bầu cho ông Trump. Tỷ lệ này so với người Mỹ gốc Á nói chung là 68% - 30%. Nhóm người gốc Trung Quốc bỏ phiếu cho Biden cao nhất với tỷ lệ 72%, tiếp theo là người gốc Hàn Quốc với 71% và người gốc Ấn Độ là 70%. Tỷ lệ người gốc Ấn Độ ủng hộ đảng Dân chủ lâu nay vẫn ở mức cao.