Tổng thống Macron ban bố nhiều biện pháp khẩn xoa dịu người lao động Pháp

Hương Thảo (Theo PressTV)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông chủ điện Elysee lần đầu tiên công khai nhận trách nhiệm đối với tình trạng bạo lực bất ổn tại Pháp thời gian qua.

Một nhóm người biểu tình 'Áo Vàng' theo dõi bài phát biểu của Tổng thống Pháp tối 10/12. Ảnh: BBC 
Trong bài phát biểu rất được mong chờ vào tối ngày 10/12, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cố gắng trấn an những người biểu tình "Áo Vàng" và kiểm soát cuộc khủng hoảng đang diễn ra tại Pháp, bằng cách đưa ra nhiều biện pháp cụ thể như tăng lương tối thiểu hay miễn một số loại thuế.
Để đối phó với cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất trong nhiệm kỳ chỉ vừa qua tháng thứ 19 của mình, ông Macron đã cố gắng thuyết phục những người biểu tình từ bỏ những động thái phản đối tương tự trong thời gian tới. Với bài diễn văn dài 13 phút trên truyền hình đã được ghi âm trước, Tổng thống Macron cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp về kinh tế và xã hội, sau 4 tuần biểu tình liên tiếp và một chuỗi các vụ bạo lực ghê gớm diễn ra ngay cả tại thủ đô Paris.
Theo ông Macron, chi tiết về các bước cứu trợ của ông sẽ được Thủ tướng Édouard Phillipe công bố tại Quốc hội vào hôm nay (11/12), được cho là sẽ bao gồm khoản tăng 100 Euro (114 USD) trong mức lương tối thiểu hàng tháng của người lao động bắt đầu từ tháng 1 tới; thuế đối với tiền làm thêm giờ sẽ được loại bỏ và những người về hưu có thu nhập dưới 2.000 Euro (2.270 USD)/tháng sẽ không còn phải nộp thuế an sinh xã hội gần đây.
Tổng thống Pháp thể hiện sự cảm thông đối với thái độ tức giận và phẫn nộ của người biểu tình, thừa nhận rằng ông đã chậm trễ trong việc cung cấp các giải pháp với người dân kể từ khi đắc cử. Tuy nhiên, ông Macrron cũng cảnh cáo nhóm người quá khích rằng không có sự tức giận nào có thể biện minh cho việc tấn công các sĩ quan cảnh sát hay phá hoại các công trình công cộng, rằng "khi bạo lực được giải phóng, tự do chấm dứt".
Ông Macron cho biết sẽ có sự trưng cầu dân ý công khai lớn hơn đối với các vấn đề bất ổn hiện tại, tuy nhiên ông vẫn sẽ không từ bỏ chính sách cải cách thuế tài sản của mình dù có thể sẽ thay đổi chúng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần