Tổng thống Hàn Quốc: Tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn không làm gia tăng căng thẳng

Nguyễn Phương (Theo Yonhap, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định, cuộc tập trận quân sự thường niên Mỹ-Hàn nhằm đảm bảo an ninh của Seoul, đồng thời sẽ không gây căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận vào sáng 21/8 và dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 31/8. Tham gia hoạt động này có khoảng 17.500 binh sĩ Mỹ và khoảng 50.000 binh sĩ Hàn Quốc.
Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận vào sáng 21/8 và dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 31/8. Ảnh: AP
Đô đốc Harry Harris - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ ngày 20/8 đã tới Seoul cùng giới chức Hàn Quốc giám sát cuộc tập trận này. Tại Seoul, Đô đốc Harris đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Song Young-moo. Hai bên nhất trí tăng cường các nỗ lực chung nhằm đối phó với các mối đe dọa của Triều Tiên.
Cuộc tập trận năm ngoái có sự tham gia của khoảng 25.000 binh sĩ Mỹ, trong đó khoảng 2.500 lính từ được triển khai từ Mỹ và các căn cứ khác ngoài Hàn Quốc. 
Phản ứng về cuộc tập trên, Triều Tiên đã lên án động thái này là hành động "đổ thêm dầu vào lửa" trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên .
Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 21/8 đã kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động khiêu khích và trở lại bàn đàm phán, trong bối cảnh Bình Nhưỡng đã đưa ra lời cảnh báo đối với cuộc tập trận thường niên chung giữa Seoul và Washington.
Người phát ngôn của Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun nhấn mạnh: “Cuộc tập trận mang tên ‘Người bảo vệ Tự do Ulchi’ (UFG) là cuộc diễn tập thường niên và mang tính phòng thủ của hai nước đồng minh Hàn Quốc và Mỹ. Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động khiêu khích và trở lại bàn đàm phán sớm nhất có thể".