Tổng thống Mỹ Biden cảnh báo trừng phạt Myanmar sau vụ chính biến

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi quân đội Myanmar từ bỏ quyền lực ngay lập tức, đồng thời cảnh báo sẽ tái áp đặt cấm vận Myanmar vì vụ bắt bà Aung San Suu Kyi.

 Tổng thống Biden cảnh báo trừng phạt Myanmar sau vụ chính biến.
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1/2 lên án vụ quân đội Myanmar bắt Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và một số lãnh đạo cấp cao trong đảng cầm quyền, cho rằng đây là "cuộc tấn công trực tiếp vào tiến trình chuyển đổi sang nền dân chủ và thượng tôn pháp luật của Myanmar".
Ông Biden kêu gọi phản ứng chung từ cộng đồng quốc tế và.ra lệnh xem xét tái áp dụng các biện pháp trừng phạt đã được dỡ bỏ trong quá trình dân chủ hóa tại nước này.
“Cộng đồng quốc tế cùng phối hợp gây sức ép, buộc quân đội Myanmar lập tức từ bỏ quyền lực họ chiếm được và trả tự do cho các quan chức, nhà hoạt động bị bắt. Mỹ gỡ bỏ trừng phạt Myanmar trong 1 thập kỷ qua dựa vào tiến trình hướng tới dân chủ. Đảo ngược quá trình đó sẽ đòi hỏi chúng tôi xem xét lại quy định cấm vận và tiếp nối bằng hành động phù hợp", Tổng thống Biden ra thông cáo cho biết hôm 1/2.
Đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) của Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử năm ngoái, chiếm 83% số ghế ở Quốc hội. Tuy nhiên, đảng Liên minh Đoàn kết và phát triển (USDP) đối lập với sự ủng hộ của quân đội tuyên bố không chấp nhận kết quả này và khẳng định có gian lận.
Quân đội Myanmar sáng 1/2 bắt bà Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và một số lãnh đạo cấp cao trong đảng NLD, tuyên bố tình trạng khẩn cấp để điều hành đất nước trong một năm. Chính quyền quân sự sau đó cách chức 24 bộ trưởng và thứ trưởng.
Mỹ, Australia và Liên Hợp quốc phát thông điệp cảnh báo mạnh mẽ, đề nghị quân đội Myanmar thả bà Suu Kyi và các quan chức chính phủ cũng như tôn trọng ý chí của người dân, giải quyết khác biệt thông qua đối thoại hòa bình.
Ngày 2/2, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự định sẽ thảo luận về cuộc chính biến này.