Tổng thống Mỹ Biden: Lá thư ông Trump để lại “rất tử tế”

Gia Tuấn (PV thường trú tại Mỹ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong lễ đăng quang Tân Tổng thống thứ 46 vào ngày 20/1, cựu Tổng thống Donald Trump dù không tham dự nhưng có viết một bức thư để lại cho người kế nhiệm tại bàn làm việc, gọi là Resolute Desk, trong phòng Bầu Dục.

Tổng thống đắc cử Joe Biden cho các phóng viên biết, lá thư ông Trump để lại “rất tử tế”. Nhưng mang tính riêng tư, cho nên, Tổng thống không muốn kể ra trước khi nói chuyện trực tiếp với ông Trump.

Theo một cố vấn thân cận với cựu Tổng thống Donald Trump, nội dung lá thư là một lời nhắn nhủ mang tính chúc may mắn cho Chính phủ kế nhiệm và cầu nguyện cho đất nước thành công trong tương lai.
 Tân Tổng thống Joe Biden và Đệ nhất Phu nhân Jill Biden đứng trước cổng Bắc vào Tòa Bạch Ốc ngày 20 Tháng Giêng. (Hình: Alex Brandon-Pool/Getty Images)
Truyền thống này có lẽ được hình thành do nguyên nhân chỉ có những người đứng ở trọng trách Tổng thống Mỹ mới biết đó là một vai trò rất cô đơn và đầy thử thách. Do đó, người đi trước muốn chia sẻ tâm trạng và kinh nghiệm cho người đến sau.

Trong quá khứ những lá thư các vị Tổng thống Mỹ mãn nhiệm để lại cho người kế tiếp đều có những “hương vị” khác nhau.

Tổng thống Ronald Reagan để lại cho Tổng thống George W. H. Bush mang tính “khôi hài” với trong một tờ giấy in hình một con voi nằm bị những con gà tây đứng lên trên với dòng chữ “Đừng để các con gà tây kéo bạn xuống” hàm ý đừng để những kẻ “hèn” làm hư việc.

Tới lượt mình, Tổng thống Bush “cha”, người chỉ có một nhiệm kỳ duy nhất, nhắn lại vị Thống đốc trẻ chiến thắng cuộc bầu cử, ông Bill Clinton, rất chân tình rằng: “…Sẽ có những khoảnh khắc rất căng thẳng và những lời chỉ trích dấy lên làm hoàn cảnh càng thêm khó, lúc đó có thể ông nghĩ tại sao người khác đối xử bất công quá.

Tôi không phải là một người biết cho lời khuyên, nhưng đừng để những lời chỉ trích làm mình nhụt chí hoặc buông rơi ý nguyện của mình.

Khi đọc những dòng chữ này, ông sẽ là Tổng thống của người Mỹ. Tôi chúc ông mọi điều tốt đẹp. Tôi chúc gia đình ông mọi chuyện tốt đẹp…”

Còn Tổng thống Bill Clinton viết cho Tổng thống George W. Bush những lời khích lệ sau: “…Ông sẽ lãnh đạo những công dân tốt, ngay thẳng và kiêu hãnh. Và kể từ hôm nay ông là tổng thống của tất cả mọi người. Tôi nghiêng mình chào ông và chúc ông nhiều thành công cũng như may mắn…”

Về phần mình, Tổng thống Bush “con” viết lại cho vị Thượng nghị sĩ trẻ của tiểu bang Illinois, Barack Obama rằng: “Chúc mừng ông trở thành Tổng thống của đất nước chúng ta…. Sẽ có những giây phút cần phải cố vượt qua, với những chỉ trích rất ‘rát.’ Nhưng, Chúa luôn ở bên cạnh an ủi ông, gia đình yêu thương ông, cả dân tộc, trong đó có tôi, sẽ kéo ông đi tiếp tục…”

Tổng thống Obama cũng để lại những lời rất chân thành với nhà tỷ phủ Donald Trump: “Hàng triệu người đặt hy vọng lên ông và tất cả chúng tôi bất chấp tinh thần đảng phái, đều hy vọng sự thịnh vượng và an ninh đến với đất nước dưới sự chấp chánh của ông… Cuối cùng, nhớ dành thời gian, dù giữa các biến cố và trách nhiệm, cho bạn hữu và gia đình. Họ sẽ giúp ông vượt qua những khó khăn, sai sót khó tránh.

Michelle và tôi chân thành chúc ông những điều tốt đẹp nhất khi bắt đầu hành trình tuyệt vời này và xin nhớ rằng chúng tôi luôn luôn sẵn sàng trợ giúp bằng hết khả năng.”