Tổng thống Mỹ cảnh báo trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu vượt “lằn ranh đỏ” tại Syria

Nguyễn Phương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ áp đặt trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu chiến dịch quân sự của Ankara ở miền Bắc Syria vượt “lằn ranh đỏ”.

Tổng thống Trump hôm 13/10 nói rằng Washington đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp trừng phạt lên Ankara để đáp trả chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ vào miền Bắc Syria. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Lầu Năm Góc cũng thông báo ông chủ Nhà Trắng đã ra lệnh rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi miền Bắc Syria “nhanh nhất và an toàn nhất có thể”.
Ông Trump cảnh báo rằng Washington đã chuẩn bị sẵn sàng các biện pháp trừng phạt lên Ankara để đáp trả chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ vào miền Bắc Syria
Các biện pháp trừng phạt mới dự kiến được công bố trong tuần này. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng cho biết nước này có toàn quyền áp dụng các biện pháp trừng phạt ngay lập tức đối với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến chiến dịch “Mùa xuân hòa bình” tại Syria, có thể bao gồm việc chấm dứt toàn bộ giao dịch bằng đồng USD với Ankara.
Trước đó, hôm 13/10, Tổng thống Trump đã đề nghị Lầu Năm Góc bắt đầu rút toàn bộ binh sĩ Mỹ khỏi miền Bắc Syria.
“Mỹ đang chuẩn bị sơ tán khoảng 1.000 binh sĩ từ phía bắc Syria một cách "nhanh chóng và an toàn nhất có thể", Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper ngày 13/10 nói trong cuộc phỏng vấn với kênh CBS.
Động thái trên được thực hiện chỉ một tuần sau khi Tổng thống Trump thông báo điều động lại hàng chục binh sĩ Mỹ đang tham gia cùng lực lượng dân quân người Kurd ở phía Bắc Syria, được cho là bật đèn xanh cho chiến dịch quân sự mà Thổ Nhĩ Kỳ phát động nhằm vào Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), đồng minh chính của Washington trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS).
"Trong 24 giờ qua, chúng tôi biết người Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng sẽ mở rộng chiến dịch tấn công của họ nhiều hơn về phía Nam so với kế hoạch ban đầu và cả về phía tây", ông Esper nói.
Sau tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hôm 11/10 nói rằng, Tổng thống Trump đã cho phép các biện pháp trừng phạt “mạnh mẽ” nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền Mỹ dường như đã hiện thực hóa lời đe dọa của người đứng đầu Nhà Trắng Trump sẽ “hủy hoại” nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ tấn công và quét sạch người Kurd tại Syria.
Các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra trong bối cảnh ông Trump bị chỉ trích về quyết định rút binh sĩ Mỹ khỏi miền Bắc Syria.
Quyết định của ông Trump làm dấy lên sự lo ngại từ cả đảng Dân chủ và Cộng hòa rằng điều này sẽ mở cửa cho sự trỗi dậy của tổ chức khủng bố IS.
Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch quân sự tại đông bắc Syria ngày 9/10 nhằm vào vị trí của SDF với nòng cốt là Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), lực lượng bị nước này coi là khủng bố.
Chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ làm dấy lên lo ngại lực lượng IS có thể lợi dụng tình thế hỗn loạn để trỗi dậy sau thất bại hồi đầu năm. Hơn 130.000 người phải rời bỏ nhà cửa vì tình hình chiến sự căng thẳng. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã chiếm được thị trấn quan trọng Ras al-Ayn nằm sát biên giới hôm 12/10, đồng thời kiểm soát nhiều ngôi làng ở miền Bắc Syria.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần