Tổng thống Mỹ: Cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga diễn ra "rất tốt đẹp"

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Nhà Trắng. Phát biểu sau cuộc gặp, Tổng thống Trump nhận định hai bên đã có một cuộc trao đổi "rất tốt đẹp".

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10/5 đã tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đang ở thăm Washington. Tại buổi gặp, Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Lavrov tập trung thảo luận về quan hệ giữa hai nước và hợp tác trong các vấn đề quốc tế như khủng hoảng ở Syria và Ukraine.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Nhà Trắng. Ảnh: NBC News. 
Buổi gặp mặt lần này là cuộc trao đổi công khai cấp cao nhất giữa Tổng thống Mỹ với Chính phủ Nga kể từ khi ông Trump nhậm chức hồi tháng 1 năm nay. Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng từng có chuyến thăm tương tự tới Nga hồi tháng 4. Trong chuyến thăm, ông Tillerson đã có cuộc gặp với cả ông Lavrov và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Mỹ Donald Trump mô tả cuộc gặp giữa ông với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã diễn ra “rất tốt đẹp”.
Ông Trump cho biết cuộc thảo luận này không bị ảnh hưởng trước vụ sa thải Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey hôm 9/5.
Tình hình ở Syria là một trong những vấn đề trọng tâm được thảo luận tại cuộc gặp. Ông Trump và ông Lavrov đã nhắc lại cam kết của hai nước trong việc chấm dứt nội chiến ở Syria.
Theo thông báo của Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã kêu gọi Moscow "kiềm chế" chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Iran, một đồng minh chủ chốt của Damascus. Tổng thống Mỹ cũng nhấn mạnh cần phải hợp tác để chấm dứt cuộc nội chiến ở Syria.
Ông Trump cũng thể hiện mong muốn xây dựng quan hệ tốt đẹp hơn giữa WashingtonMoscow, thông cáo của Nhà Trắng cho biết.
Ngoại trưởng Lavrov cho biết trong chuyến thăm lần này, ông đã tìm kiếm sự ủng hộ của Washington đối với kế hoạch thiết lập các vùng an toàn tại Syria.
Trước đó cùng ngày, Ngoại trưởng Lavrov đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson để thảo luận một loạt vấn đề, bao gồm tình hình Ukraine, Syria và các quan ngại song phương khác.
Ngoại trưởng Lavrov cho biết Mỹ và Nga sẽ tiếp tục hợp tác về nhiều vấn đề, trong đó có cuộc khủng hoảng ở SyriaUkraine.
“Chúng tôi đã thảo luận kỹ về vấn đề Syria, bao gồm những đề xuất về việc tạo ra các vùng giảm leo thang căng thẳng tại nước này. Chúng tôi nhất trí đây sẽ là bước đi chung để chấm dứt tình trạng bạo lực ở Syria”, ông Lavrov nói.