Tổng thống Mỹ đánh giá cao chiến dịch chống IS của Thổ Nhĩ Kỳ

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá cao chiến dịch chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới truyền thông dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho hay, trong một cuộc điện đàm ngày 7/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái khẳng định “sự ủng hộ của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là một đối tác chiến lược và là một đồng minh NATO”.

 Tổng thống Mỹ khen ngời chiến dịch chống khủng bố của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng nhấn mạnh rằng Tổng thống Trump cũng đề cập đến “cam kết chung của hai nước nhằm chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức” và đánh giá cao những đóng góp của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống IS.

Mới đây, chính quyền Tổng thống Erdogan đã triển khai chiến dịch truy quét và bắt giữ khoảng 400 đối tượng tình nghi thuộc nhóm IS, trong đó có nhiều người nước ngoài. Chiến dịch diễn ra tại khoảng 10 TP trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và bắt đầu từ thủ đô Ankara. Tại đây, khoảng 60 đối tượng tình nghi đã bị bắt giữ, trong đó phần lớn là người nước ngoài.

Kể từ sau cuộc thảm sát xảy ra ngay những ngày đầu năm mới 2017 tại một hộp đêm ở TP Istanbul làm 39 người thiệt mạng, trong đó phần lớn là khách du lịch Ả Rập, các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường các chiến dịch chống khủng bố trên khắp cả nước. Vụ bắt giữ đối tượng tình nghi là thủ phạm vụ tấn công đã đưa ra ánh sáng nhiều mạng lưới Hồi giáo cực đoan hoạt động ngầm tại nước này, trong đó có cả những khu vực được đánh giá là khá yên bình như Bursa, miền Tây nước này.

Những cuộc thẩm vấn nghi phạm được báo chí Thổ Nhĩ Kỳ gọi với cái tên “Nút thắt Istanbul” đã giúp lực lượng an ninh nước này bắt giữ hơn 30 đối tượng chỉ trong vòng 48 giờ và những đối tượng này chủ yếu đến từ các nước Trung Á.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, dù gặp nhiều khó khăn trong cuộc chiến chống khủng bố, song Thổ Nhĩ Kỳ sẽ huy động biện pháp từ quân sự, kinh tế, chính trị tới xã hội để đi đến chiến thắng cuối cùng. Ông nói: “Không có một đất nước nào trên thế giới gặp nhiều khó khăn như Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Song chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng và tương lai sẽ là câu trả lời tốt nhất”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần