Tổng thống Trump sắp đưa ra quyết định cuối cùng về Thỏa thuận hạt nhân Iran

Lan Hương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tuyên bố quyết định về thỏa thuận hạt nhân Iran vào 2 giờ chiều ngày thứ Ba (8/5), giờ địa phương tại Nhà Trắng.

Trước đó, ông Trump đã đưa ra các dấu hiệu cho thấy ông sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với 5 nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc vào hạn chót 12/5 nếu thỏa thuận này không được sửa đổi. Các đồng minh châu Âu đang nỗ lực thuyết phục ông Trump ở lại trong thỏa thuận.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump chuẩn bị đưa ra quyết định về Thỏa thuận hạt nhân Iran.
Đầu ngày thứ Hai (7/5), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích cựu Ngoại trưởng John Kerry sau khi có các báo cáo rằng ông Kerry đang cố gắng “cứu” thỏa thuận hạt nhân Iran.
Trên Twitter cá nhân, ông Trump viết: “Nước Mỹ không cần nỗ lực ngoại giao dường như bất hợp pháp của ông John Kerry đối với một thỏa thuận hạt nhân được đàm phán rất tệ. Chính ông Kerry là người tạo ra mớ hỗn độn này”.
Ông Kerry cũng là người đàm phán chính của chính quyền Obama về hiệp ước khí hậu Paris hiện đang thúc đẩy cả hai thỏa thuận sau khi rời nhiệm sở.
Tờ Boston Globe đưa tin hôm thứ Sáu tuần trước rằng, ông Kerry đã bí mật gặp các quan chức ngoại giao để tìm cách giữ Mỹ ở lại trong thỏa thuận.
Ông Kerry đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif và trong một cuộc gặp hồi tháng 6/2017 có sự tham gia của bà Federica Mogherini, thuộc ủy ban đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU).
Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, nước này có kế hoạch đáp trả bất kỳ động thái nào của Mỹ đối với Thỏa thuận hạt nhân và Mỹ sẽ hối hận nếu rút khỏi thỏa thuận. "Chúng tôi có kế hoạch chống lại bất kỳ quyết định nào của ông Trump về thỏa thuận hạt nhân”, ông Rouhani nói trong một bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình nhà nước. Ông Rouhani nhấn mạnh, Mỹ sẽ sai lầm nếu từ bỏ thỏa thuận.