Tổng thống Trump chính thức ký sắc lệnh nâng thuế thép và nhôm nhập khẩu

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức ký sắc lệnh công bố áp mức thuế suất mới, 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức ký lệnh nâng thuế thép và nhôm nhập khẩu. 

Theo một quan chức cấp cao của Nhà TrắngMexico và Canada là 2 nước được miễn trừ trong sắc lệnh thuế mới đối với thép và nhôm nhập khẩu. Tuy nhiên, việc 2 nước láng giềng của Mỹ có tiếp tục được hưởng chính sách này hay không sẽ phụ thuộc một phần vào tiến triển của các cuộc đàm phán về hiện đại hóa Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Bên cạnh đó, tất cả các nước có “mối quan hệ an ninh” với Mỹ có thể thảo luận về "những cách thức thay thế" nhằm giải quyết mối đe dọa đối với an ninh quốc gia do hoạt động xuất khẩu các mặt hàng thép và nhôm vào thị trường Mỹ. 
Việc miễn thuế đối với những nước trên được coi là một động thái có thể làm dịu làn sóng đe dọa trả đũa của các đối tác thương mại của Mỹ và những cảnh báo về tác động nghiêm trọng đối với kinh tế từ các nhà lập pháp và các tập đoàn cũng như doanh nghiệp Mỹ. 
"Một ngành công nghiệp thép và nhôm mạnh là sống còn cho an ninh quốc gia. Bạn không có thép, bạn không có đất nước", ông Trump phát biểu.
Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ sẽ chính thức thông báo sắc lệnh trên trong một sự kiện ở Nhà Trắng. "Tôi có quyền tăng hoặc giảm mức thuế tùy nước. Tôi cũng có thể thêm vào hay loại bỏ các quốc gia trong danh sách giảm thuế. Tôi chỉ muốn có sự công bằng vì chúng ta đã không nhận được điều đó từ các nước khác. Nếu bạn không muốn trả tiền thuế, bạn nên chuyển nhà máy đến Mỹ", ông Trump nói.
Trước đó, hôm 1/3 vừa qua, Tổng thống Trump đã cảnh báo sẽ áp đặt mức thuế 25% đối với tất cả mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu để bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước. Các chuyên gia cho rằng quyết định của Tổng thống Mỹ sẽ là đòn giáng mạnh vào Trung Quốc và Liên minh Châu Âu (EU), đồng thời có thể tạo ra các cuộc chiến thương mại mới.
Các quy định mới về thuế của chính quyền Tổng thống Trump sẽ bắt đầu có hiệu lực trong vòng 15 ngày tới.
Phản ứng trước bước đi của Tổng thống Trump, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết nước này sẽ có những biện pháp "mạnh mẽ" để bảo vệ quyền lợi của mình. Các biện pháp sẽ dựa trên đánh giá những tổn thất tiềm tàng do các hành động thương mại của Washington gây ra, Bộ này ra tuyên bố trên trang web hôm nay (9/3).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần