Tổng thống Trump muốn tìm kiếm tiếng nói chung với ông Macron

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 13/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Paris bắt đầu chuyến công du Pháp 2 ngày với mong muốn tìm kiếm tiếng nói chung với người đồng cấp nước chủ nhà Emmanuel Macron trong nhiều vấn đề.

Chuyến thăm chính thức Pháp của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày mai (14/7) đặt mục tiêu tái khẳng định “mối quan hệ hữu nghị” giữa Washington với Paris, cũng như kỷ niệm 100 năm ngày Mỹ chính thức can dự vào Thế chiến thứ nhất.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Paris bắt đầu chuyến công du Pháp. Ảnh: Reuters
Chuyến công du của ông Trump diễn ra trong bối cảnh Pháp và Mỹ mong muốn tạm thời gác lại những bất đồng về thương mại và chống biến đổi khí hậu để tìm kiếm tiếng nói chung. 
Người phát ngôn của Tổng thống Pháp Christophe Castaner cho biết ông Macron mong muốn thuyết phục Tổng thống Trump hay đổi quyết định, và đưa nước Mỹ trở lại với Hiệp định Paris.
Hồi tháng trước, Tổng thống Trump đã quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.
Các nhà phân tích chính trị đánh giá chuyến thăm Pháp của ông Trump sẽ tạo cơ hội để Tổng thống nước chủ nhà Emmanuel Macron biểu thị sự khác biệt của bản thân so với các nhà lãnh đạo khác của châu Âu trong mắt người đồng cấp đến từ nước Mỹ.
Theo một quan chức của Nhà Trắng, trong cuộc gặp, bên cạnh các vấn đề song phương, hai tổng thống sẽ thảo luận các giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại Syria và những chiến lược chống khủng bố ở quy mô rộng lớn hơn.
Ngày 13/7, sau khi đến thủ đô Paris, Tổng thống Trump đã đến tư dinh của Đại sứ Mỹ tại Pháp và có buổi ăn trưa làm việc với các lãnh đạo quân đội Mỹ.
Dự kiến, Tổng thống Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron sẽ cùng đi thăm một số bảo tàng ở Les Invalides trước khi có cuộc hội đàm chính thức. Sau cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo sẽ tham dự một buổi họp báo chung.
Trước khi trở về Mỹ ngày 14/7, Tổng thống Trump sẽ tham dự lễ kỷ niệm Quốc khánh Pháp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần