Tổng thống Mỹ rơi lệ công bố kế hoạch kiểm soát súng đạn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi công bố những bước đi mới nhằm siết chặt luật kiểm soát súng đạn, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã rơi nước mắt vì nhớ về những em nhỏ thiệt mạng trong vụ xả súng 3 năm trước.

Ông cũng chia sẻ giai đoạn khó khăn nhất trong nhiệm kỳ của mình là hồi tháng 12/2012 khi vụ xả súng tại trường tiểu học Sandy Hook, thành phố Newtown, bang Connecticut khiến 20 học sinh tiểu học và 6 người lớn thiệt mạng.
Tổng thống Mỹ rơi lệ công bố kế hoạch kiểm soát súng đạn - Ảnh 1
“Mỗi lần tôi nghĩ về những đứa trẻ này, tôi như phát điên”, ông Obama nói và khóc. “Ngày hôm đó đã thay đổi bản thân tôi… Tôi cũng hy vọng sự kiện đó có thể thay đổi quốc gia này”, ông nói.

Sau thảm họa tại Newtown, Tổng thống Mỹ đã thất bại trong việc thuyết phục Quốc hội siết chặt luật súng đạn. Ông chỉ trích các nhà làm luật bị áp bức bởi Hiệp hội Súng đạn Mỹ với những tổ chức lobby quyền lực.
Tổng thống Mỹ rơi lệ công bố kế hoạch kiểm soát súng đạn - Ảnh 2
Gạt nước mắt khi nhớ lại những đứa trẻ thiệt mạng trong vụ xả súng nói trên, ông chủ Nhà Trắng ngày 5/1 đã đưa ra những quy định ngặt nghèo hơn để kiểm soát súng đạntrong quyền hạn, không viện tới sự thông qua của Quốc hội.

Đồng thời, ông Obama cũng kêu gọi các cử tri Mỹ không ủng hộ cho những ứng viên Tổng thống 2016 ủng hộ súng đạn.
Tổng thống Mỹ rơi lệ công bố kế hoạch kiểm soát súng đạn - Ảnh 3
Ông cũng khẳng định rõ, bản thân không kỳ vọng luật súng đạn sẽ thay đổi trong thời gian ít ỏi còn lại của nhiệm kỳ, tuy nhiên hứa sẽ làm mọi thứ để khiến vấn đề này “nóng lên” trong cuộc bầu cử Mỹ diễn ra vào tháng 11 tới.

Theo chính sách ông Obama mới đưa ra, Cục Bia rượu, Thuốc lá, Súng đạn và Thuốc nổ Mỹ (ATF) sẽ ban hành quy định mới nhằm siết chặt yêu cầu đối với người mua. Những người muốn mua súng sẽ phải vượt qua vòng kiểm tra lý lịch nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ bị khởi tố hình sự. Nếu từng có tiền sử bệnh thần kinh hay từng phạm tội, người mua sẽ bị cấm sở hữu súng. Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh súng hoặc trực tuyến hoặc tại cửa hàng phải có giấy phép kinh doanh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần