Tổng thống Mỹ sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên trong "hoàn cảnh thích hợp"

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau cuộc đàm phán cấp cao liên Triều đầu tiên trong 2 năm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington sẵn sàng đối thoại với CHDCND Triều Tiên vào "hoàn cảnh và thời gian thích hợp".

"Tuyên bố trên được đưa trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donadl Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 10/1", theo thông báo từ Nhà Trắng.
Tổng thống Moon Jae-in đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong ngày 10/1. 
Ngày 10/1, Văn phòng Nhà Xanh cho biết, Tổng thống Moon Jae-in đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó ông Trump nhấn mạnh không tiến hành bất kỳ hoạt động quân sự nào trong thời điểm diễn ra cuộc đàm phán giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.
Phía Hàn Quốc nhận định: Một bài báo trên tờ Wall Street Journal của Mỹ cho rằng Tổng thống Trump đang dự định tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào Triều Tiên là một thông tin "hoàn toàn sai".
Trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Trump nói rằng Tổng thống Moon cho biết cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên giữa Seoul với Bình Nhưỡng sau 2 năm đã diễn ra tốt đẹp ở nhà Hòa Bình tại làng đình chiến Panmunjom ngày 9/1.
"Không ai có thể nói trước rằng chuyện này sẽ đi đến đâu?" ông Trump nhấn mạnh tại Nhà Trắng sau cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc, thảo luận về cuộc đàm phán liên Triều vốn bắt đầu từ năm 2015.
Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Moon nhận định rằng tiến trình đàm phán đang diễn ra hiệu quả, đồng thời ông Trump cũng nói thêm: "Hy vọng tiến trình đàm phán này sẽ đem lại thành công cho cả thế giới, không phải chỉ cho riêng chúng ta. Chúng ta hãy cùng chờ đợi  những gì sẽ diễn ra trong thời gian sắp tới".
Trong một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Na Uy đang có chuyến thăm đến Mỹ, Tổng thống Mỹ cũng chỉ ra nhiều vấn đề giữa Washington và Bình Nhưỡng, song ông Trump cũng nhận định rằng "cuộc đàm phán đang diễn ra rất tốt đẹp".
Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Moon, ông Trump nói rằng Mỹ sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên "vào đúng thời điểm và trong những hoàn cảnh thích hợp".
Theo thông tin từ Nhà Xanh của Hàn Quốc, lãnh đạo Mỹ - Hàn cùng nhấn mạnh rằng "cuộc đối thoại có thể dẫn đến đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sau Thế vận hội mùa đông Pyeongchang".
Trong cuộc đối thoại liên Triều hôm 9/1, Triều Tiên cho biết nước này sẽ gửi các vận động viên tham dự Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang được tổ chức từ ngày 9-25/2 tại Hàn Quốc, đồng thời tuyên bố rằng hai bên nhất trí giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và khôi phục các cuộc tham vấn quân sự để tránh xung đột bất ngờ.
Tuy vậy, Bình Nhưỡng vẫn kiên quyết rằng họ sẽ không thảo luận vấn đề hạt nhân bởi nước này chỉ nhằm vào Mỹ chứ không phải những "người anh em" ở Hàn Quốc, Trung Quốc hay Nga.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần