Tổng thống Mỹ thực thi chính sách chống đói nghèo mới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiếp tục những nỗ lực chống đói nghèo và tình trạng bất bình đẳng thu nhập, ngày 9/1, Tổng thống Barack Obama công bố năm "khu vực triển vọng" đầu tiên trong số 20 khu vực bị tác động nặng nề nhất bởi đói nghèo ở nước Mỹ.

Theo đó, chính quyền liên bang sẽ phối hợp với giới doanh nghiệp địa phương để giúp cộng đồng những nơi này đứng vững trở lại.
Các gia đình kinh tế khó khăn và những người vô gia cư thưởng thức bữa tiệc Giáng sinh do Hội truyền giáo Los Angeles tổ chức ở Los Angeles, bang California (Mỹ) ngày 24/12/2013.
Các gia đình kinh tế khó khăn và những người vô gia cư thưởng thức bữa tiệc Giáng sinh do Hội truyền giáo Los Angeles tổ chức ở Los Angeles, bang California (Mỹ) ngày 24/12/2013.
Theo đó, những khu vực đầu tiên được chọn giảm thuế và hưởng các dạng hỗ trợ khác của chính quyền liên bang bao gồm thành phố San Antonio của bang Texas, Philadelphia của bang Pennsylvania, Los Angeles của bang California, khu vực miền Đông Nam bang Kentucky và cộng đồng Choctaw ở bang Oklahoma. 

Các khu vực còn lại sẽ được triển khai trong vòng ba năm tới.

Phát biểu trong sự kiện công bố tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama cam kết sẽ hợp tác với bất cứ ai sẵn sàng đưa ra những ý tưởng rõ ràng nhằm tạo thêm việc làm, giúp nhiều gia đình trung lưu hơn nữa đảm bảo kinh tế, xây dựng những bậc thang cơ hội cho mọi công dân.

Đề cập đến Thông điệp liên bang cách đây 50 năm của cố Tổng thống Lyndon Johnson với ưu tiên hàng đầu là chống đói nghèo, Tổng thống Obama đánh giá cao những nỗ lực đột phá của cố Tổng thống đã tạo ra những con đường cơ hội mới cho nhiều thế hệ người Mỹ và khiến nước Mỹ trở nên tốt đẹp và mạnh mẽ hơn.

Ông chủ Nhà Trắng cũng nhận định những thách thức kinh tế ngày nay đã đổi khác, song vẫn ảnh hưởng lớn tới những cộng đồng nơi những thay đổi khiến họ ngày càng khó có cơ hội.

Ý tưởng "khu vực triển vọng" lần đầu tiên được Tổng thống Obama đưa ra là trong Thông điệp liên bang năm 2013, theo đó, ông cam kết sẽ liên kết với lãnh đạo địa phương của những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất để tập trung nguồn lực vào các lĩnh vực như sự an toàn của dân chúng, giáo dục và nhà ở nhằm giúp người dân tại đây tự đứng vững.

Ý tưởng này là một phần trong kế hoạch giúp tạo ra một thỏa thuận tốt hơn cho tầng lớp trung lưu bằng cách hợp tác với các cộng đồng và doanh nghiệp địa phương nhằm tạo ra việc làm, tăng cường đảm bảo kinh tế, mở rộng các cơ hội giáo dục, tăng điều kiện tiếp cận đối với loại nhà ở chất lượng và giá cả phải chăng, đồng thời cải thiện sự tình trạng an ninh công cộng.

Trước đó, hôm 7/1, Cục Thống kê dân số Mỹ công bố báo cáo cho thấy trong giai đoạn hậu suy thoái kinh tế 2009-2011, cứ ba người Mỹ thì có một người bị đói trong ít nhất hai tháng, tỷ lệ bị đói ở trẻ em Mỹ là 1:5, trong khi, có khoảng 25 thành phố lớn của Mỹ phải yêu cầu chính quyền hỗ trợ lương thực cho người nghèo.

Bên cạnh đó, Trung tâm Nghiên cứu nghèo đói Mỹ cung cấp số liệu thống kê cho thấy trong năm 2012, có tới gần 47 triệu người Mỹ sống trong cảnh nghèo túng, trong đó có 13 triệu trẻ em.

Ngoài ra, số người vô gia cư tại Mỹ ước tính cũng tăng mạnh trong năm 2013.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần