Tổng thống Mỹ tố Trung Quốc lợi dụng đại dịch Covid-19 để ông khó tái đắc cử

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi được hỏi liệu có đang xem xét các đòn trừng phạt thuế quan hay đụng đến các khoản nợ xấu của Trung Quốc, ông Trump không đưa ra chi tiết cụ thể.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/4 khẳng định, cách Trung Quốc ứng phó với đại dịch Covid-19 là bằng chứng cho thấy Bắc Kinh sẽ làm bất cứ điều gì có thể để khiến ông thua trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng tháng 11.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tại Phòng Bầu dục, Tổng thống Trump cho biết ông đang xem xét các lựa chọn khác nhau về hậu quả đối với Trung Quốc liên quan tới vấn đề Covid-19. “Tôi có thể làm rất nhiều”, ông Trump nói. Mặt khác, Tổng thống Trump cũng từng bị chỉ trích rằng đã không hành động đủ sớm để chuẩn bị cho việc bùng phát Covid-19 tại Mỹ.

Khi được hỏi liệu ông đang xem xét các đòn trừng phạt thuế quan hay đụng đến các khoản nợ xấu của Trung Quốc, ông Trump không đưa ra chi tiết cụ thể.

“Trung Quốc sẽ làm bất cứ điều gì họ có thể để tôi thua cuộc đua này”, ông Trump nói. Ông nói rằng ông tin rằng Bắc Kinh muốn đối thủ phe Dân chủ - ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc đua để giảm bớt áp lực mà Trump đã đặt lên Trung Quốc về thương mại và các vấn đề khác.

Cho đến sáng 30/4, thế giới ghi nhận hơn 227.000 người chết vì nCoV trong gần 3,2 triệu ca nhiễm, một số nước báo cáo số ca nhiễm và tử vong tăng mạnh.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, 3.187.919 ca nhiễm và 227.177 ca tử vong do nCoV được ghi nhận tại 210 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng lần lượt 76.189 và 10.320 ca so với hôm qua. Hơn 997.000 người đã hồi phục.

Vùng dịch lớn nhất thế giới Mỹ ghi nhận 1.037.526 ca nhiễm, trong đó 60.846 người đã tử vong, tăng lần lượt 25.926 và 2.503 ca.

Đến nay, Mỹ đã thực hiện hơn 6 triệu xét nghiệm, cao nhất thế giới, nhưng giới chuyên gia cho rằng con số này vẫn chưa đủ. Đại học Harvard công bố một nghiên cứu khuyến nghị Mỹ cần tiến hành ít nhất 5 triệu xét nghiệm nCoV/ngày vào tháng 6 để có thể sớm mở cửa trở lại kinh tế, trong khi mức xét nghiệm một ngày ở Mỹ hôm 22/4 là 314.182. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 28/4 ký sắc lệnh dựa trên Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, buộc các nhà máy thịt tiếp tục hoạt động do lo ngại về tình trạng thiếu thực phẩm và nguồn cung ứng bị gián đoạn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần