Tổng thống Mỹ Trump sớm quyết định số phận những người nhập cư trẻ

Theo VOV.vn
Chia sẻ Zalo

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ sớm đưa ra quyết định về số phận những người trẻ tuổi nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp.

AP ngày 28/8 đưa tin, sau nhiều tháng trì hoãn, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ sớm đưa ra quyết định về số phận những người trẻ tuổi nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp.
Theo một số nguồn tin, có khả năng ông Trump sẽ ra lệnh ngừng cấp giấy phép lao động mới cho các đối tượng thuộc diện được hưởng Chương trình Tạm hoãn trục xuất những trẻ em đến Mỹ bất hợp pháp (DACA). Đây sẽ là bước đi hiệu quả loại bỏ một chương trình vốn cung cấp cơ hội làm việc hợp pháp ở Mỹ cho hàng trăm nghìn người trẻ tuổi.
 Các nhà hoạt động ủng hộ DACA tuần hành ở New York. Ảnh: AP.
Nhà Trắng không đưa ra bình luận về thông tin nêu trên.
Một số ý kiến bày tỏ quan ngại rằng nếu ông Trump bãi bỏ Chương trình Tạm hoãn trục xuất những trẻ em đến Mỹ bất hợp pháp (DACA), Mỹ sẽ mất đi khoảng 9,9 tỷ USD tiền thuế trong 4 năm tới và 433,4 tỷ USD trong tổng sản phẩm quốc nội trong vòng 10 năm tới.
Chương trình DACA được công bố hồi năm 2012 nhằm cho phép những trẻ em nước ngoài, thuộc diện không có giấy tờ được đưa đến Mỹ trước năm 16 tuổi, được quyền ở lại mà không phải lo lắng bị trục xuất khi họ theo học đại học, làm việc hay tham gia vào lĩnh vực quân đội. Chính sách này được gia hạn 2 năm/lần.
Theo số liệu thống kê, hiện có khoảng 11 triệu người nhập cư trái phép sinh sống tại Mỹ, trong đó có khoảng 742.000 người nhập cư trẻ tuổi không có giấy tờ hợp pháp tham gia DACA.
Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Donald Trump từng mô tả DACA giống như một chương trình “ân xá bất hợp pháp”. Tuy nhiên, sau khi đắc cử, Tổng thống Trump có vẻ như muốn làm dịu quan điểm về vấn đề này bất chấp việc ông từng tuyên bố sẽ sớm thực hiện các chính sách đưa ra trong chiến dịch tranh cử, trong đó có trục xuất hoặc tống giam tới 3 triệu người nhập cư không có giấy tờ cư trú hợp pháp với lý lịch "đen" bao gồm phạm tội, có tiền án tiền sự, thành viên các băng nhóm và buôn bán ma túy./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần