Tổng thống Mỹ tuyên bố sẽ mời ông Putin dự thượng đỉnh G7 năm 2020

Nguyễn Phương (Theo CBS)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ mời Tổng thống Nga Vladimir Putin đến dự hội nghị năm tới mà Mỹ sẽ là nước chủ nhà.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ở Biarritz (Pháp) ngày 26/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất sẽ mời Tổng thống Nga Vladimir Putin đến dự hội nghị thượng đỉnh năm 2020. Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết, hội nghị thương đỉnh G7 năm tới có thể được tổ chức tại câu lạc bộ golf của ông ở Florida.
 Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự họp báo chung tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Biarritz (Pháp) ngày 26/8.
Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cũng thừa nhận Nga có thể sẽ không chấp nhận lời mời của ông. "Tôi chắc chắn sẽ mời ông ấy", Tổng thống Trump cho hay, và nói thêm rằng ông Putin có thể "không muốn tham dự" hội nghị thượng đỉnh G7 sau khi Nga bị loại khỏi nhóm vì việc sáp nhập bán đảo Crimea.
Tổng thống Trump đã thúc đẩy ý tưởng đưa Nga trở lại nhóm G8, đổ lỗi cho cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vì đã để Nga sáp nhập Crimea.
Trước khi sang Pháp, nhà lãnh đạo cũng cho rằng việc đưa Nga trở lại G8 là điều thích hợp. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho hay không có sự đồng thuận giữa các nhà lãnh đạo G7 tại hội nghị năm nay về đề xuất mời Nga trở lại G8, theo Reuters.
Đáp lại, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 26/8 khẳng định Nga không thể tái gia nhập G8 với lời mời của chỉ một nước và việc quay lại nhóm này không phải là mục đích của Moscow.
Nga bị loại khỏi nhóm các cường quốc công nghiệp sau khi sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine hồi năm 2014 và nhóm G8 từ đó đổi tên thành G7 với các thành viên Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Italia./.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần