Tổng thống Nam Phi lên tiếng về nguy cơ "phân biệt chủng tộc vaccine"

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Một kịch bản trong đó người dân ở các nước tiên tiến, giàu có được tiêm chủng an toàn trong khi hàng triệu người ở các nước nghèo hơn chết trong khi chờ đợi sẽ chẳng khác gì nạn phân biệt chủng tộc vaccine”.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày 10/5 khẳng định, nếu các quốc gia giàu tiếp tục tích trữ vaccine Covid-19 trong khi hàng triệu người dân các nước nghèo chờ đợi chúng đến chết, thì đó sẽ trở thành “thảm họa phân biệt chủng tộc vaccine”.
Tổng thống Nam Phi tiêm vaccine ngừa Covid-19 hôm 17/2/2021. Ảnh: Reuters
Nam Phi và Ấn Độ đã thúc đẩy việc từ bỏ một số quyền sở hữu trí tuệ đối với vacicne và thuốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ủng hộ đề xuất này vào tuần trước, dù có thể mất vài tháng để đạt được thỏa thuận.
Ông Ramaphosa cũng kêu gọi người dân Nam Phi ủng hộ việc miễn trừ quyền sở hữu trí tuệ, khẳng định vaccine cần là "một sản phẩm chung toàn cầu". Trên một tờ báo tuần, ông cho biết: “Đó là việc khẳng định cam kết của chúng tôi đối với sự tiến bộ của bình đẳng và quyền con người, không chỉ ở đất nước của chúng tôi mà trên toàn thế giới”.
"Một kịch bản trong đó người dân ở các nước tiên tiến, giàu có được tiêm chủng an toàn trong khi hàng triệu người ở các nước nghèo hơn chết trong khi chờ đợi sẽ chẳng khác gì nạn phân biệt chủng tộc vaccine”, ông cho biết. 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các nước châu Phi cận Sahara là khu vực khan hiếm vaccine nhất thế giới, với khoảng 8 liều trên 1.000 người, theo Tổ chức Y tế Thế giới.
Ông Ramaphosa cho biết Nam Phi là một trong năm quốc gia duy nhất trên lục địa này có thể sản xuất vaccine. Nam Phi cũng đã đặt hàng đủ vaccine ngừa Covid-19 cho 46 triệu trong số 60 triệu dân của mình thông qua các thỏa thuận song phương với Johnson & Johnson (J&J) và Pfizer.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần