Tổng thống Nga - Mỹ sẽ có cuộc điện đàm đầu tiên

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến có cuộc điện đàm vào ngày mai (28/1).

Một nguồn tin từ Kremlin cho hay, đây là cuộc đối thoại đầu tiên giữa 2 Tổng thống kể từ sau khi ông Trump nhậm chức. Cuộc điện đàm sẽ là bước đầu tiên nhằm cải thiện quan hệ 2 nước vốn căng thẳng bởi các lệnh trừng phạt kinh tế trong suốt 3 năm qua liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Trump sắp có cuộc điện đàm đầu tiên.
Người phát ngôn điện Kremlin Dmitri Peskov đã xác nhận thông tin cuộc điện đàm diễn ra vào ngày 28/1 nhưng không nói chi tiết.
Ông Trump sẽ có cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel vào cùng ngày. Cuộc điện đàm này dự kiến cũng sẽ tập trung vào Nga, một nguồn tin thân cận cho hay.
Trong suốt thời gian tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2016, ông Putin và ông Trump hết lời ngợi khen lẫn nhau và tuyên bố hy vọng sẽ tái thiết lại quan hệ 2 nước. Ông Trump từng đưa ra khả năng xem xét lại các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt đối với Nga kể từ sau khi Nga sáp nhập bán đảm Crimea hồi năm 2014.
Tuy nhiên, động thái này có thể sẽ phải đối mặt với sự phản đối từ những nhân vật có ảnh hưởng trong đội ngũ lãnh đạo Washington và nước ngoài. Trong đó có Thủ tướng Đức Merkel - người từng cho rằng, biện pháp trừng phạt chỉ nên được nới lỏng nếu Moscow tuân thủ các điều kiện của phương Tây về Ukraine.
Truyền thông quốc tế dự đoán, ông Trump và ông Putin chưa từng có cuộc gặp và không rõ với tính cách rất khác nhau, họ sẽ có thể hợp tác như thế nào. Tổng thống Trump là một tỷ phú bất động sản, nổi tiếng là hành động theo bản năng trong khi ông Putin là một cựu điệp viên với đầu óc tính toán kỹ lưỡng.
Tuy nhiên, nếu 2 người có thể thiết lập một mối quan hệ, điều này có thể mở đường cho các thỏa thuận giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine và Syria, 2 mâu thuẫn chính giữa Washington và Moscow dưới thời chính quyền của ông Barack Obama.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần