Tổng thống Nga Putin ký luật đình chỉ hiệp ước hạt nhân với Mỹ

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Nga ngày 3/7 đã ký ban hành dự luật dừng Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Mỹ từ thời Chiến tranh lạnh.

Hôm nay (3/7), người đứng đầu Điện Kremlin đã ký ban hành luật đình chỉ Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với Mỹ. Đây là một trong những bước quan trọng để Nga chính thức rút khỏi INF.
Tổng thống Nga Putin ký luật đình chỉ hiệp ước hạt nhân với Mỹ.
Trước đó, hồi tháng 2, Tổng thống Vladimir Putin đã thông báo về việc Nga sẽ dừng tham gia INF sau khi Mỹ đột ngột rút khỏi hiệp ước này.
Việc hiệp ước INF bị hủy bỏ có thể châm ngòi một cuộc chạy đua vũ trang mới và đặt châu Âu vào tầm ngắm của nhiều loại tên lửa hạt nhân.
INF được Mỹ - Nga ký năm 1987, trong đó cấm hai bên phát triển mọi loại tên lửa hành trình phóng từ mặt đất có tầm bắn 500 - 5.500km.
Tuy nhiên, hồi tháng 10 năm ngoái, chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo Mỹ sẽ rút khỏi hiệp ước INF, được coi là nền tảng đối với an ninh của châu Âu, với cáo buộc tên lửa mới của Nga Novator 9M729 vi phạm INF vì có tầm bay hơn 5.000km. Washington tuyên bố rút khỏi INF trong 6 tháng và phát triển các vũ khí mới trừ khi Moscow phá hủy tên lửa vi phạm cùng bệ phóng và thiết bị.
Ngay sau đó, Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ buộc phải "làm điều tương tự" đối với Mỹ.
Phía Moscow từ chối yêu cầu của Mỹ là phá hủy tên lửa. Các quan chức Nga cáo buộc Mỹ tìm lý do để rút khỏi hiệp ước nhằm phát triển tên lửa mới.
Tổng thống Trump đã đề xuất việc ký "thỏa thuận hạt nhân mới" với Nga sau cuộc điện thoại kéo dài một giờ với Tổng thống Putin hồi tháng 5 vừa qua. Nhà Trắng cho biết, vào thời điểm đó, một thỏa thuận hạt nhân mới có thể là một hiệp định đa phương mới giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc - hoặc mở rộng hiệp định hạt nhân chiến lược Mỹ - Nga hiện tại.
Truyền thông Nga cho biết, Washington và Moscow đang phối hợp để tổ chức một cuộc gặp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov và người đồng cấp Mỹ Andrea Thompson nhằm thảo luận các vấn đề liên quan đến an ninh chiến lược.
Vấn đề kiểm soát vũ khí là một trong những chủ đề chính được thảo luận trong cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Putin hồi tuần trước bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, nơi hai ông hứa hẹn sẽ tiếp tục đối thoại về sự ổn định chiến lược.